6 nguyên nhân gây viêm túi mật có thể bạn chưa biết

Để bảo vệ túi mật, bạn cần hiểu rõ các nguyên nhân gây viêm túi mật thường gặp nhất

Sỏi bùn túi mật 32mm, thành túi mật dày 3mm chữa thế nào?

Viêm túi mật là gì và những ai có nguy cơ cao mắc bệnh?

7 loại thức uống giúp hỗ trợ hòa tan sỏi mật

Kiểm soát các bệnh túi mật bằng cách thay đổi thói quen ăn uống

Viêm túi mật là gì?

Viêm túi mật là tình trạng nhiễm trùng ở túi mật. Túi mật là nơi lưu trữ dịch mật, dịch lỏng được cơ thể sản sinh tại gan. Trong các bữa ăn, túi mật sẽ co bóp để tống đẩy dịch mật vào ruột non, thông qua các ống dẫn mật. Sau đó, dịch mật sẽ được hòa trộn với thức ăn và tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo trong thức ăn.

Trong một số trường hợp, túi mật có thể bị viêm khiến người bệnh bị đau quặn bụng, buồn nôn, sốt đột ngột (viêm túi mật cấp tính) hoặc thường xuyên đầy trướng, chậm tiêu, đau (viêm túi mật mạn tính). Dù cấp tính hay mạn tính, viêm túi mật cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu không điều trị, viêm túi mật sẽ gây teo túi mật, thậm chí hoại tử túi mật, thủng túi mật. Để tránh rủi ro này, bạn cần hiểu rõ tại sao túi mật bị viêm và cách chặn đứng các nguyên nhân đó.

Những nguyên nhân gây viêm túi mật phổ biến

Tất cả những nguyên nhân gây ứ đọng dịch mật đều có thể gây viêm túi mật. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là 6 nguyên nhân dưới đây:

- Sỏi mật: Đây là nguyên nhân gây viêm túi mật thường gặp nhất. Khi túi mật có sỏi, viên sỏi có thể lọt vào các ống dẫn mật. Điều này khiến dịch mật bị ứ đọng trong túi mật gây viêm. Theo ước tính của các nhà khoa học Mỹ, khoảng 50% số người bị sỏi mật sẽ tiến triển thành viêm túi mật.

Một trong những nguyên nhân gây viêm túi mật phổ biến nhất là do sỏi mật

- Bùn túi mật: Bùn túi mật là tình trạng hỗn hợp muối calci, sắc tố mật, các tinh thể cholesterol… tích tụ trong túi mật tạo thành dạng bùn mật. Loại sỏi túi mật này cũng có thể gây ứ đọng dịch mật và khiến túi mật bị viêm. Phụ nữ có thai hoặc những người giảm cân quá nhanh là hai đối tượng dễ bị viêm túi mật do bùn túi mật nhất.

- Có khối u: Tương tự như sỏi mật, khối u trong túi mật, tuyến tụy và gan cũng có thể ngăn chặn, không cho dịch mật thoát ra khỏi túi mật. Hậu quả cuối cùng là gây nhiễm trùng, viêm túi mật.

- Tắc nghẽn ống dẫn mật: Các nút thắt hoặc sẹo trong ống dẫn mật cũng có thể là nguyên nhân gây tắc dòng dịch mật, viêm túi mật. Mặc dù ít gặp hơn các nguyên nhân khác nhưng hậu quả để lại vẫn rất nguy hiểm.

- Nhiễm trùng: Những người bị AIDS và một số bệnh nhiễm virus khác sẽ có nguy cơ bị viêm túi mật cao hơn những người bình thường. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch bị suy giảm làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

- Các vấn đề về mạch máu: Trong một số trường hợp, các mạch máu có thể bị tổn thương, từ đó làm giảm lưu lượng máu tới túi mật và gây viêm túi mật. Những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này.

Cách phòng ngừa viêm túi mật hiệu quả

Viêm túi mật là một bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa bằng cách ngăn chặn bệnh từ gốc với chế độ ăn khoa học kết hợp sử dụng thảo dược thiên nhiên.

- Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Bạn nên ăn ít chất béo từ mỡ, nội tạng, da động vật hay đồ chiên rán, thức ăn nhanh. Thay vào đó, nên ăn các loại chất béo “tốt” từ cá, dầu thực vật, các loại hạt. Việc tăng cường rau xanh và trái cây tươi trong bữa ăn cũng giúp giảm nguy cơ mắc sỏi mật, từ đó gián tiếp phòng ngừa viêm túi mật.

Ngoài ra, bạn nên tập thể dục 30 phút/ngày để túi mật hoạt động tốt hơn. Nếu thừa cân, bạn nên giảm cân nhưng đừng giảm cân quá nhanh. Giảm cân quá nhanh cũng khiến chất béo bị đào thải ồ ạt vào túi mật, sinh sỏi và làm tăng nguy cơ viêm túi mật.

- Dùng thảo dược thiên nhiên hỗ trợ: Nguyên nhân viêm túi mật phổ biến nhất là do sỏi. Vì vậy, để phòng viêm túi mật hoặc ngăn ngừa tái phát viêm sau điều trị, nhiều chuyên gia khuyến khích dùng 8 thảo dược có tác dụng ngăn ngừa sỏi mật hiệu quả như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác.

Không chỉ giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật, 8 thảo dược này còn được chứng minh giúp bào mòn sỏi, kháng khuẩn, kháng viêm, nhờ đó giúp giảm nguy cơ viêm túi mật cũng như các biến chứng do viêm túi mật gây ra.

Vi Bùi H+

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp hiệu quả giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật, hỗ trợ làm mềm và bài sỏi mật.

Sản phẩm sử dụng thích hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật và các trường hợp sau điều trị sỏi hay bị tái phát sỏi.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa