6 mẹo đơn giản giúp "cứu nguy" khi đau răng

Đau răng là tình trạng xảy ra phổ biến và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người bệnh

Trị đau nhức răng với lá trầu không

4 cách dùng chanh để chăm sóc răng miệng

Bị đau răng, nên uống thuốc giảm đau loại nào?

Đau răng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

1. Sử dụng thuốc giảm đau

TS. Stanley - bác sỹ Nha khoa tại Phòng khám Stanley Dentistry (Mỹ) cho biết, đây là một điều mà hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ đến khi bị đau răng. Các loại thuốc giảm đau thông thường như: Ibuprofen và naproxen có thể mua dễ dàng tại các hiệu thuốc. Bên cạnh đó, uống một vài loại thuốc kháng viêm không steroid cũng có thể là một giải pháp được lựa chọn để làm giảm cơn đau răng tạm thời.

Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc giảm đau chỉ có tác dụng giúp bạn cắt được cơn đau răng tạm thời, mà không thể điều trị tận gốc được nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, việc lạm dụng chúng còn có thể khiến bạn bị phụ thuộc vào thuốc và gặp phải một số vấn đề sức khỏe do tác dụng phụ như: Tổn thương gan, đau dạ dày hoặc các vấn đề về da... Do đó, nếu bị đau răng, tốt nhất bạn nên đi khám nha sỹ càng sớm càng tốt.

2. Giảm đau răng bằng gel benzocaine 

Đây là loại gel không cần kê toa và bạn có thể mua ở nhiều hiệu thuốc, nó có khả năng "ngăn chặn" nhanh chóng các cơn đau răng. Theo TS. Stanley, gel benzocaine sẽ hoạt động tốt nhất khi được bôi trên vùng nướu xung quanh răng đau của bạn, chứ không phải bôi trực tiếp trên răng. Hơn nữa, hãy nhớ rằng, bạn chỉ nên bôi tại những nơi răng bị đau và sử dụng đúng liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh tác dụng phụ do dùng quá liều.

3. Sử dụng nước muối ấm

Cho một thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm, khuấy cho muối tan hết và sử dụng để súc miệng khoảng 30 giây, rồi nhổ ra ngoài. Bạn có thể súc miệng vài lần/ngày. Bạn có thể thực hiện điều này nhiều lần trong ngày, bởi nó không chỉ giúp làm sạch miệng, mà còn có tác dụng giảm viêm nướu, giúp nướu bớt sưng và đau đớn.

4. Chườm lạnh

Cho đá lạnh vào trong một chiếc khăn sạch, hoặc túi vải, sau đó chườm lên vùng má ở vị trí có răng đau khoảng 10 phút/lần. Đá lạnh sẽ giúp làm giảm sưng và cảm giác đau răng của bạn cũng sẽ giảm đi nhanh chóng.

5. Sử dụng túi trà bạc hà

Đầu tiên hãy lấy 1 túi trà, cho vào nước nóng, sau đó vớt ra, vắt sạch nước và để vào trong tủ đá. Khi túi trà đã lạnh, bạn hãy đặt nó lên phần lợi và răng bị đau, để nguyên trong vòng 20 phút, tinh dầu bạc hà có trong túi trà sẽ có tác dụng làm giảm cơn đau và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

6. Dùng tinh dầu đinh hương

Để thực hiện phương pháp này, trước tiên bạn nên đánh răng thật sạch, tiếp theo lấy bông thấm khoảng 2 - 3 giọt tinh dầu đinh hương, sau đó để vào vùng răng bị đau, ngậm chặt miệng trong khoảng 15 phút. Đinh hương có chứa eugenol - một hợp chất có tác dụng như một loại thuốc gây tê tự nhiên, do đó nó sẽ giúp bạn giảm được cơn đau răng trước khi bạn tìm đến nha sỹ.

Quang Tuấn H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt