6 loại tinh dầu giúp ngăn ngừa chuột rút, đau nhức cơ bắp

Bạn có thể dùng tinh dầu đỗ tùng, tinh dầu oải hương… để ngừa chuột rút

Infographic: 10 cách trị chuột rút tự nhiên, ngay tại nhà

Chuột rút và tê đầu ngón tay có phải biến chứng của đái tháo đường không?

Bị chuột rút thường xuyên khi ngủ là mắc bệnh gì?

Biện pháp tự nhiên giúp giảm chuột rút, đau mỏi cơ cho mẹ bầu

Bạn có thể ngăn ngừa các cơn đau do chuột rút bằng cách uống đủ nước, thường xuyên co giãn cơ bắp, bổ sung đủ magne trong chế độ ăn cũng như khởi động đúng cách trước khi tập thể dục. Bên cạnh đó, sử dụng một số loại tinh dầu giúp ngăn ngừa chuột rút dưới đây cũng có thể mang lại hiệu quả:

Tinh dầu oải hương

Hoa oải hương có đặc tính sát trùng và chống viêm mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bên cạnh khả năng làm dịu các cơn co thắt cơ bắp, tinh dầu oải hương còn có thể trị nấm và đẩy nhanh quá trình chữa lành các vết thương.

Tinh dầu oải hương không gây kích ứng da, do đó hầu như bất kỳ ai cũng có thể sử dụng tinh dầu này để ngăn ngừa chuột rút. Bạn cũng có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu oải hương trong không khí, hít thở hương tinh dầu trong vòng 5 phút để giảm căng thẳng, đau đớn.

Tinh dầu oải hương có thể giúp ngăn ngừa chuột rút, giảm đau cơ bắp

Tinh dầu đỗ tùng

Tinh dầu đỗ tùng có thể giúp bạn ngăn ngừa chuột rút, giảm các cơn đau cơ bắp một cách tự nhiên. Theo một nghiên cứu năm 2015, loại tinh dầu này có khả năng giảm căng thẳng, giảm stress oxy hóa cho các cơ bắp.

Để sử dụng tinh dầu đỗ tùng, bạn có thể pha chúng với các loại dầu nền (như dầu dừa) sau đó massage chân, bàn chân hay những khu vực thường bị chuột rút. Nếu không thích massage, bạn cũng có thể thêm vài giọt tinh dầu đỗ tùng vào chậu nước và ngâm chân từ 15 - 20 phút.

Tinh dầu hạt tiêu đen

Tinh dầu hạt tiêu đen có thể giúp giảm đau, làm ấm cơ thể và cải thiện lưu thông máu. Bạn có thể thoa chút tinh dầu hạt tiêu đen lên khu vực bị chuột rút để làm giảm đau nhức cơ bắp một cách tự nhiên.

Trong một nghiên cứu năm 2014, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thoa kem có chứa chiết xuất hạt tiêu đen, oải hương và bạc hà lên cổ còn giúp giảm đau, tăng khả năng chịu đau trong vòng 2 tuần.

Tinh dầu gừng

Tinh dầu gừng có đặc tính chống viêm, chống co thắt mạnh mẽ. Đây là lý do chúng thường được sử dụng để trị chuột rút, giúp giảm đau cơ bắp. Bạn cũng có thể thử thoa chút tinh dầu gừng lên những vùng bị đau để giảm viêm, thư giãn cơ bắp.

Tinh dầu kinh giới ô

Tinh dầu kinh giới ô có thể giúp thư giãn cơ bắp, giảm co thắt, giảm đau do chuột rút bằng cách ngửi hương tinh dầu.

Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp ngăn ngừa chuột rút là nhờ đặc tính chống co thắt, chống viêm mạnh mẽ. Không chỉ giúp giảm đau cơ bắp, tinh dầu bạc hà còn có hiệu quả giảm đau đầu. Tất cả những gì bạn cần làm là pha tinh dầu bạc hà với một chút dầu nền rồi massage lên khu vực bị đau.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp