6 điều cần biết về ung thư da

Ung thư da nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Ăn bữa tối đúng cách cũng giúp bạn chống ung thư da

Ăn vặt, ăn tráng miệng đúng cách giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư da

Những cách ngăn ngừa ung thư da hiệu quả

Không nên lạm dụng quá đà viên chống nắng

Bất cứ ai cũng có thể bị ung thư da

Ai cũng có thể có nguy cơ bị ung thư da khi tiếp xúc thường xuyên với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Nguy cơ ung thư da của bạn sẽ cao hơn nếu bạn có làn da và mái tóc sáng màu. Bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao nếu gia đình bạn có người mắc bệnh. 

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ ung thư da

Có ba loại ung thư da chính 

Hiện nay có 3 loại ung thư da phổ biến là ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế nào vảy, ung thư hắc tố.

Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư da phổ biến nhất và nó thường phát triển chậm, hiếm khi lây lan sang các vùng da khác của cơ thể. Loại ung thư da phổ biến tiếp theo là ung thư biểu mô tế bào vảy. Loại ung thư này có thể lây lan sang các bộ phận khác trên cơ thể nếu không được phát hiện sớm. ung thư hắc tố ít phổ biến hơn 2 loại ung thư còn lại nhưng nó nguy hiểm hơn rất nhiều. 

Phát hiện ung thư da sớm sẽ giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn

Thời gian tốt nhất để tự kiểm tra da là sau khi tắm. Bạn sẽ cần ánh sáng tốt và một chiếc gương để kiểm tra những nơi khó nhìn thấy. Nên kiểm tra toàn bộ cơ thể của bạn, thậm chí cả da đầu và lòng bàn chan. Nếu thấy da có sự thay đổi bất thường, nốt ruồi hoặc tàn nhang gia tăng kích thước hoặc da có vết loét chảy máu mãi không lành thì bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu để được thăm khám.

Nên chú ý theo dõi những bất thường của da để sớm phát hiện ung thư da

Ung thư da có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm 

Các loại ung thư da phổ biến nhất đều có thể chữa được nếu bạn được phát hiện và điều trị sớm. Ngay cả ung thư hắc tố - loại ung thư nguy hiểm nhất cũng có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu bạn điều trị trước khi nó lây lan. Phương pháp điều trị ung thư da tốt nhất sẽ phụ thuộc vào loại ung thư da của bạn và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Một số phương pháp điều trị ung thư da thường được sử dụng: Bôi thuốc, phẫu thuật laze và đóng băng khối u...

"Chìa khóa" để ngăn ngừa ung thư da là tránh tiếp xúc với tia UV

Bạn có nguy cơ bị ung thư da khi tiếp xúc với các tia UV trong ánh nắng mặt trời. Do vậy, bất cứ khi nào bạn ở ngoài nắng, hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) ít nhất là 30 để giảm nguy cơ bị ung thư da. 

Bôi kem chống nắng làm giảm nguy cơ ung thư da

Chứng dày sừng quang hóa có thể làm tăng nguy cơ ung thư da

Bệnh dày sừng ánh sáng (dày sừng do mặt trời) là bệnh da thô, có vảy khi tiếp xúc với mặt trời, đặc biệt là trên mặt, tay, cánh tay và cổ. Dày sừng ánh sáng không phải là ung thư nhưng nó làm tăng nguy cơ ung thư da tế bào vảy. Bệnh dày sừng ánh sáng có thể được điều trị khỏi trước khi trở thành ung thư da. Bạn có thể lựa chọn điều trị khác nhau phụ thuộc vào tiến triển của sang thương, tuổi tác và tình trạng bệnh. Một số phương pháp sẽ làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, vì vậy bạn hãy gặp bác sỹ để khám da và đặc biệt là thường xuyên dùng dụng cụ bảo vệ tránh ánh nắng mặt trời trong thời gian điều trị. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư