6 dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đang bị "quá tải"

Gan là một bộ phận quan trọng giúp thải độc tố trong cơ thể hiệu quả.

Ăn nhiều thịt động vật dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị gan nhiễm mỡ

Các biện pháp tự nhiên khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ

Làm sao để điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu?

Hay nhầm lẫn

Nếu gan của bạn bị "quá tải", nó sẽ không thể lọc máu đúng cách. Hậu quả là độc tố có thể tiếp cận đến não khiến bạn có một số vấn đề về trí nhớ, dễ nhầm lẫn và thường khó khăn khi đưa ra quyết định.

Đường huyết thấp

Gan cũng có trách nhiệm duy trì ổn định mức đường huyết trong máu. Vì vậy, khi bạn bị hạ đường huyết đột ngột cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo gan đang làm việc "quá tải".

Thông thường sau khi ăn, gan tiếp nhận glucose rồi lưu trữ và chuyển hóa khi cần thiết. Khi không thể giải phóng glucose để đưa trở lại máu, mức glucose trong máu sẽ giảm đáng kể. Hậu quả là bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, kích thích và không có khả năng tập trung.

Mất cân bằng hormone

Gan cũng làm nhiệm vụ điều chỉnh hormone giới tính của chúng ta. Bệnh lý rối loạn chức năng gan cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng estrogen và testosterone, từ đó dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như giảm ham muốn tình dục, làm trầm trọng hơn những biểu hiện của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Tâm trạng và trí nhớ phụ thuộc vào trạng thái của não. Khi độc tố xâm nhập vào não, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và bị thay đổi tâm trạng thường xuyên.

Lo lắng và trầm cảm cũng liên quan đến tình trạng của gan. Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng như vậy, điều tốt nhất nên làm là đi khám sức khỏe trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Rối loạn miễn dịch

Những người hay bị cảm lạnh và các bệnh virus khác thường nghĩ nguyên nhân chính là do thiếu vitamin C. Nhưng ít người biết rằng gan đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bởi vậy bạn cần nhớ, nếu muốn chống chọi lại bệnh tật, virus và vi khuẩn hiệu quả thì hãy bảo vệ cho gan thật khỏe mạnh.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ được đặc trưng bằng cách thở bị gián đoạn hoặc ngắt quãng trong hơn 10 giây. Trong trường hợp nặng, đường thở có thể bị chặn trong 2 - 3 phút. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ngưng thở khi ngủ là ngáy ngủ.

Nếu bạn nhận thấy bất cứ triệu chứng nào của bệnh ngưng thở khi ngủ, nên kiểm tra gan vì có thể nó đang không hoạt động bình thường.

Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa