6 nguyên nhân đáng sợ gây ra những bất thường ở mắt

Đôi mắt có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn

Viên bột giặt và hiểm họa gây mù mắt ở trẻ em

5 cách để bảo vệ đôi mắt khỏi thoái hóa điểm vàng

Tiền sản giật khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ bệnh về mắt

Những cách đơn giản để bảo vệ mắt của bạn

Cholesterol cao

Những người bị cholesterol cao có thể bị mất thị lực tạm thời. Đây là một dấu hiệu động mạch cảnh bị tắc bởi mảng xơ vữa gây khó khăn khi đưa máu đến mắt. Bạn cũng có thể bị đau mắt hoặc gặp khó khăn khi nhìn về phía ánh sáng mạnh. Trong một số trường hợp, cholesterol tích tụ ở mí mắt hoặc hốc mắt.

Các vấn đề với tuyến giáp

Tuyến giáp của bạn là một cơ quan ở cổ. Tuyến giáp giúp kiểm soát các loại hormone nhất định giúp điều hòa sự phát triển và trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp của bạn hoạt động không bình thường, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề như cơ mắt bị sưng và hốc mắt bị tắc khiến mắt phình ra và trông lớn hơn bình thường và bạn có thể bị song thị (nhìn một hóa hai).

Khi bị bệnh tuyến giáp, người bệnh có thể nhìn đôi

Bệnh Graves, một bệnh rối loạn tự miễn ảnh hưởng đến tuyến giáp, có thể khiến mí mắt co lại, cũng có thể khiến mắt trông to hơn bình thường. Nếu mí mắt co đến mức bạn không thể nhắm mắt, bạn có thể sẽ bị khô mắt, vì mí mắt không thể giữ độ ẩm.

Đái tháo đường

Người bị đái tháo đường nên kiểm tra mắt thường xuyên vì đái tháo đường có thể khiến điểm vàng - phần võng mạc điều khiển thị giác trung tâm bị tích nước. Đái tháo đường chưa gây mất thị lực hoàn toàn ở giai đoạn đầu nhưng khi mắc bệnh người bệnh sẽ bị nhìn kém hơn. Ngoài ra, những người bị đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao bị tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Người bệnh đái tháo đường cũng nên cẩn trọng với bệnh võng mạc đái tháo đường bởi bệnh này có thể khiến người bệnh nhìn mờ hoặc bong võng mạc. 

Người bị đái tháo đường dễ bị võng mạc đái tháo đường

Đột quỵ

Mất thị lực có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị đột quỵ. Đôi khi đột quỵ phát hủy thần kinh vận nhãn, có thể gây ra song thị. Mặc dù có vẻ kì lạ nhưng đột quỵ có thể chỉ xảy ra ở mắt. Tình trạng này gọi là đột quỵ võng mạc. Đột quỵ võng mạc xảy ra khi mạch máu ở võng mạc bị tắc bởi xơ vữa. Bạn sẽ có nhiều nguy cơ đột quỵ võng mạc nếu bị tăng huyết áp hoặc bệnh mạch cảnh. Bất kì loại nào của đột quỵ cũng nghiêm trọng và cần cấp cứu, vì vậy hãy gọi cấp cứu ngay khi đột ngột mất thị lực

Mất thị lực có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị đột quỵ

Đau nửa đầu võng mạc (retinal migraines)

Nếu bệnh nhân bị đau đầu và không nhìn thấy gì ở một bên mắt thì người bệnh có thể bị đau nửa đầu võng mạc. Bệnh này không giống với dạng đau nửa đầu thông thường. Đau nửa đầu võng mạc gây ra “điểm rỗng” gọi là scotomas. Chúng chỉ kéo dài một số phút nhất định, và bạn có thể đau hoặc không. Bạn cũng có thể thấy chớp nháy, thị lực mờ hoặc bị đau đầu trước khi hoặc sau khi có triệu chứng của mắt. Nếu điều này lặp lại, đặc biệt nếu nó chỉ ảnh hưởng một bên mắt, hãy gặp bác sỹ nhãn khoa để kiểm tra.

Đau nửa đầu võng mạc khiến người bệnh bị mất thị lực

Bệnh tự miễn

Mí mắt sụp có thể là một dấu hiệu của rối loạn tự miễn gọi là myasthenia gravis. Bệnh có thể dẫn đến cơ yếu và khó khăn để mở mắt hết cỡ. Trong khi đó, lupus và một số dạng viêm khớp có thể dẫn đến viêm màng bồ đào. Thay đổi về tầm nhìn đôi khi là dấu hiệu cảnh báo bạn nên đi khám sàng lọc bệnh đa xơ cứng. Nếu bạn giảm thị lực, đặc biệt khi di chuyển mắt, đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt