6 cách đơn giản giúp giảm ngứa da

Ngứa da ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống

Ngứa da có thể tiết lộ nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Video: Thực phẩm giúp dưỡng ẩm da, ngăn ngừa da khô hiệu quả!

Da ngứa ngáy, dị ứng khi trời nồm ẩm: Phải làm gì?

Da ngứa ngáy, cảm giác như kiến bò: Do suy giảm hormone

Chườm mát

Chườm mát là cách đơn giản giúp giảm viêm và ngứa da. Bạn có thể dùng một miếng gạc lạnh chườm vào vùng da bị ngứa. Chườm mát giúp giảm ngứa vì nhiệt độ thấp sẽ giúp các mạch máu co lại, ngăn chặn sự giải phóng histamin - nguyên nhân gây ngứa ngáy.

Chườm mát có thể giúp giảm ngứa da hiệu quả

Giảm căng thẳng 

Căng thẳng có thể làm tăng cảm giác ngứa ngáy và khiến bạn khó chịu hơn. Mặc dù đây không phải là cách khắc phục tức thời, nhưng giảm căng thẳng có thể là biện pháp hữu ích với những người bị ngứa mạn tính. Tập yoga, thiền... là những cách đơn giản giúp kiểm soát căng thẳng. 

Dùng baking soda hoặc yến mạch

Tắm bằng nước pha baking soda hoặc nước tắm pha bột yến mạch có thể cải thiện tình trạng ngứa da. Baking soda giúp giảm ngứa da bằng cách thay đổi độ pH của da. Do có độ pH kiềm nên baking soda sẽ làm giảm tính acid và khiến da ít bị kích ứng hơn. Trong khi đó, bột yến mạch có chứa amino acid, vitamin B, vitamin E và chất xơ. Do vậy, khi tắm bằng bột yến mạch sẽ giúp giảm ngứa, diệt khuẩn và tăng cường độ ẩm cần thiết cho da.

Baking soda giúp cân bằng độ pH trên da

Giấm táo

Giấm táo có đặc tính sát trùng, chống nấm và chống vi khuẩn nên nó giúp giảm khô da và ngứa da. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên sử dụng giấm táo hữu cơ và chưa lọc. Bạn có thể dùng bông chấm vào giấm táo và xoa lên vùng da bị ngứa hoặc pha giấm táo với nước tắm và ngâm mình trong bồn tắm khoảng 30 phút.

Uống đủ nước

Uống nhiều nước cũng là cách đơn giản giúp giảm ngứa hiệu quả. Uống đủ nước sẽ giúp da không bị khô. Điều này có thể giúp loại bỏ độc tố có thể gây kích ứng da gây ngứa ngáy. Hãy nhớ rằng, caffeine và rượu có thể làm mất nước, do vậy nên hạn chế khi bạn đang bị ngứa. Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm, đặc biệt là trong phòng ngủ để giảm khô da

Uống đủ nước giúp da bạn không bị khô

Tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc sử dụng thuốc

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng ngứa da không được cải thiện thì bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về việc sử dụng các loại thuốc. Thuốc chống dị ứng có thể giúp giảm ngứa nhanh chóng, tuy nhiên chúng có thể gây buồn ngủ. Ngoài thuốc chống dị ứng thì một số loại thuốc chống trầm cảm như fexofenadine (Allegra) hoặc cetirizine (Zyrtec) cũng có thể giúp giảm ngứa. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu