6 cách để kiểm soát gàu theo lời khuyên của chuyên gia

Gàu khiến bạn ngứa ngáy khó chịu

4 nguyên nhân có thể làm tình trạng gàu tồi tệ hơn

9 cách đơn giản giúp hạn chế gàu trong mùa Đông

Cách trị gàu đơn giản bằng dầu dừa

Phiền phức hơn cả gàu, phải trị vảy da đầu thế nào?

Sử dụng dầu gội phù hợp

Nếu đang phải đối phó với tình trạng gàu, khô ngứa da đầu thì bạn nên thay đổi dầu gội mà mình đang dùng. Theo Holly Hanson - bác sỹ da liễu ở Minnesota (Mỹ), để giảm gàu, bạn nên lựa chọn loại dầu gội phù hợp. Nên lựa chọn dầu gội có chứa các thành phần kháng nấm như ketoconazole, selenium sulfide hoặc kẽm pyrithione. Nếu không thích sử dụng mỗi ngày, bạn có thể dùng xen kẽ với các loại dầu gội khác. Ngoài các loại dầu gội trên, bạn cũng có thể dùng giấm táo pha loãng để gội đầu. 

Nên lựa chọn các loại dầu gội có thành phần trị gàu

Gội đầu thường xuyên hơn 

Nếu bị gàu, tốt nhất bạn nên gội đầu hàng ngày. Theo Marisa Garshik - bác sỹ da liễu ở New York: "Với nhiều người, gội đầu thường xuyên có thể cải thiện gàu vì nó giúp loại bỏ sự tích tụ các tế bào chết trên da đầu". 

Tránh dùng keratin

Keratin có thể được sử dụng để phục hồi tóc hư tổn và làm thẳng tóc. Anne Marie McNeill - Bác sỹ da liễu ở California, cho biết: "Sau khi áp dụng liệu pháp keratin người bệnh thường được chỉ định không được sử dụng dầu gội không chứa sulfate và không chứa kẽm để duy trì hiệu quả phục hồi tóc. Tuy nhiên, những loại dầu gội không làm sạch da đầu tốt, do đó nó khiến tình trạng gàu của bạn tồi tệ hơn". 

Dầu gội bạn sử dụng sau khi duỗi tóc không giúp làm sạch gàu

Tẩy tế bào chết da đầu

Giống như da mặt, da đầu của bạn có thề bị tổn thương nếu da chết tích tụ quá nhiều trên da đầu. Tẩy tế bào chết có thể giúp trị gàu, đặc biệt là nếu gàu được tạo ra do sự tích tụ tế bào chết. Thêm vào đó, tẩy tế bào chết còn giúp tăng cường hiệu quả của các loại dầu gội trị gàu. Bạn có thể sử dụng xen kẽ các loại dầu gội tẩy tế bào chết với dầu gội trị gàu. 

Áp dụng các phương pháp điều trị tại chỗ

Nếu đang bị gàu nặng, ngoài việc thay đổi dầu gội đầu thì bạn cũng cần áp dụng các phương pháp điều trị tại chỗ để giúp giảm bớt các triệu chứng. Đối với những người bị ngứa hoặc đỏ da đầu, sử dụng kem bôi cortisone có thể giúp ích. 

Kem bôi cortisone có thể hữu ích cho người bị gàu nặng

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa

Theo bác sỹ da liễu Dhaval Bhanusali - bác sỹ da liễu có trụ sở tại New York: "Gàu phổ biến hơn trong những tháng mùa Đông, do vậy bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa gàu như sử dụng các loại dầu gội có thành phần kháng nấm từ những tháng cuối mùa Thu". 

Nếu bạn đã thử tất cả các biện pháp trên mà gàu vẫn tồn tại thì đã đến lúc bạn nên gặp bác sỹ da liễu để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra gàu và có cách điều trị hợp lý. 

Thanh Tú H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu