6 biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng khô mắt

Khô mắt là tình trạng phổ biến hiện nay, đặc biệt với dân văn phòng

Trị khô mắt tại nhà không khó với 7 mẹo sau

Cách giảm triệu chứng khô mắt tự nhiên

Giảm mỏi mắt, khô mắt khi phải làm việc với máy tính cả ngày cực dễ

Infographic: 15 thói quen có thể gây hại cho đôi mắt của bạn

Đôi khi chỉ cần chớp mắt thường xuyên sẽ giảm nhanh tình trạng khô mắt. Tuy nhiên, không phải lúc nào chớp mắt cũng hiệu quả, bởi có nhiều yếu tố gây ra khô mắt, như các vấn đề sức khỏe, môi trường sống, tác dụng phụ của thuốc hoặc lão hóa. Dưới đây là 6 biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng khô mắt.

Uống đủ nước

Mọi bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả mắt đều cần nước để hoạt động tốt

Không thể phủ nhận, nước là thức uống quan trọng nhất cho cơ thể. Mọi bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả mắt đều cần nước để hoạt động tối ưu. Uống đủ nước cho phép tuyến lệ sản xuất đủ nước mắt, tránh tình trạng mắt bị khô. Bạn nên uống ít nhất 2l nước mỗi ngày và ăn các thực phẩm chứa hàm lượng nước cao như dưa hấu, dứa, dưa chuột.

Chườm ấm

Mí mắt bị viêm có thể làm tắc nghẽn các tuyến sản xuất dầu, dẫn đến khô. Chườm ấm là một giải pháp tuyệt vời nếu mí mắt của bạn bị viêm. Bạn chỉ cần ngâm một chiếc khăn sạch vào nước ấm, sau đó chườm lên mắt, dùng một lực nhẹ massage mắt trong vài phút. Bạn cũng có thể sử dụng biện pháp này hàng ngày để giảm viêm và giữ cho mắt ẩm ướt.

Tăng cường thực phẩm giàu omega-3

Cá, dầu hạt lanh, quả óc chó rất giàu omega-3 tốt cho mắt

Nước mắt là sự kết hợp của nước, niêm dịch và dầu. Theo nghiên cứu, việc tăng lượng omega-3 có thể kích thích sản xuất dầu rất cần thiết cho việc tiết nước mắt. Bạn có thể nhận được omega-3 từ các loại cá như cá thu, cá ngừ và cá mòi. Người ăn chay cũng có thể bổ sung omega-3 từ các thực phẩm như hạt lanh và quả óc chó.

Bỏ thuốc lá

Không chỉ ảnh hưởng xấu đến phổi, hút thuốc lá còn gây khô mắt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Hút thuốc lá, kể cả hút thuốc lá thụ động cũng gây kích ứng mắt. Trên thực tế, các báo cáo cho thấy hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ khô mắt.

Bổ sung đủ vitamin A

Vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt

Vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Thiếu hụt lượng vitamin này có thể gây tác hại nghiêm trọng, chẳng hạn như khô mắt, giảm thị lực, loét giác mạc, mù lòa. Bạn có thể tránh những tác hại này bằng cách ăn nhiều rau lá xanh, trái cây và trứng.

Tập thể dục

Tập luyện thực sự có thể làm giảm tình trạng khô mắt vì nó làm cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy giải phóng dầu trong mắt.

Trịnh Tây H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt