6 biện pháp tự nhiên giúp giảm hiệu quả cơn bốc hỏa ở phụ nữ

May mắn là có những cách giảm cơn bốc hỏa tự nhiên, an toàn

Bốc hỏa có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch ở phụ nữ?

Giảm nguy cơ bốc hỏa trong quá trình mãn kinh: Hãy bỏ thuốc lá và giảm cân ngay

Thiên ma (Black cohosh): Có giúp giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi do mãn kinh?

Nguyên nhân nào khiến nam giới bị bốc hỏa?

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, trung bình chị em sẽ phải chịu đựng các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh suốt khoảng thời gian 7 năm. Theo đó, trong quang thời gian này, phụ nữ có thể gặp phải các triệu chứng khó chịu như hay thay đổi tâm trạng, đổ mồ hôi đêm, bốc hỏa… 

Bốc hỏa là một triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh. Cơn bốc hỏa có thể khiến phụ nữ khó chịu, mệt mỏi và mất ngủ thường xuyên, thường khởi đầu đột ngột bằng cảm giác nóng ở vùng mặt, phần trên ngực và sau đó nhanh chóng lan ra toàn thân. Cảm giác nóng thường kéo dài từ 2 - 4 phút và có thể đi kèm với toát mồ hôi, thỉnh thoảng đánh trống ngực và sau đó là lạnh run. Có người thỉnh thoảng chỉ bị một cơn, nhưng có người lại bị liên tục và kéo dài rất khó chịu.

Dưới đây là 6 biện pháp tự nhiên giúp giảm cơn bốc hỏa hiệu quả cho chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh:

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tình trạng bốc hỏa, kết hợp với đổ mồ hôi đêm có thể khiến chị em bị tỉnh giấc nhiều lần giữa đêm. Điều này có thể khiến bạn hay cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và chán nản hơn. Trên thực tế, dù không thể ngăn chặn hoàn toàn các cơn bốc hỏa, bạn vẫn có thể tìm cách giảm nhẹ chúng, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo đó, chị em phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh nên giữ cho phòng ngủ luôn mát mẻ, tránh tắm nước nóng, tránh uống các loại đồ uống nhiều caffeine, tránh uống rượu bia trong khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể ăn nhẹ vào buổi tối, tốt nhất là ăn các món giàu vitamin E như hạnh nhân để dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Giữ phòng ngủ mát mẻ giúp giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm cho chị em phụ nữ

Giảm cân

Theo một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Baylor (Mỹ), việc duy trì cân nặng ổn định có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh, bao gồm cả triệu chứng bốc hỏa. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu những phụ nữ thường trải qua các cơn bốc hỏa ít nhất 4 lần/ngày.

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm: Nhóm đầu tiên phải tuân thủ chế độ ăn uống, tập luyện để giảm cân, trong khi đó nhóm còn lại vẫn duy trì lối sống bình thường. Sau 6 tháng, các nhà khoa học nhận thấy những người phụ nữ trong nhóm đầu tiên đã giảm được trung bình 8,6kg và triệu chứng bốc hỏa cũng có xu hướng giảm nhẹ đáng kể. Đặc biệt, những người giảm được càng nhiều cân, triệu chứng bốc hỏa càng giảm nhẹ hơn.

Thực hành lối sống chánh niệm

Căng thẳng, stress có thể khiến cơn bốc hỏa trở nên nghiêm trọng hơn. May mắn là thực hành lối sống chánh niệm (sống hòa hợp, biết tự nhìn lại mình, có quan niệm sống riêng và ý thức được về điều đó) có thể giúp giảm căng thẳng, từ đó giúp giảm cơn bốc hỏa hiệu quả.

Nghiên cứu trên tạp chí Menopause (Mỹ) cho thấy, những phụ nữ thực hành lối sống chánh niệm có thể giảm bớt cường độ cơn bốc hỏa, giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng mất ngủ và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bổ sung đậu nành trong chế độ ăn uống

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu nành có tác dụng bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Theo đó, mức độ estrogen suy giảm trong thời kỳ mãn kinh là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều triệu chứng như bốc hỏa, loãng xương… ở phụ nữ mãn kinh. Đậu nành chứa isoflavone, một hợp chất có tác dụng giống như hormone estrogen, giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn này.

Châm cứu

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Oncology (Mỹ), châm cứu là phương pháp giảm cơn bốc hỏa hiệu quả. Nghiên cứu này được thực hiện trên những phụ nữ bị ung thư vú cho thấy, thực hiện phương pháp điện châm (dòng điện được tác động lên huyệt qua kim châm) trong 8 tuần có thể giúp giảm bớt số cơn bốc hỏa hiệu quả hơn so với việc dùng thuốc.

Tập thể dục

Nhiều chuyên gia cho rằng, tập thể dục nhẹ nhàng (ví dụ như đi bộ nhanh, tập yoga…) có thể giúp giảm cân, làm giảm các cơn bốc hỏa, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ cho phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết