6 biện pháp giúp giảm ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản

Bạn có thể dùng baking soda, uống trà thảo dược… để giảm trào ngược dạ dày

Trẻ sơ sinh bị trào ngược có nguy hiểm?

Thoát vị cơ hoành có nhất thiết phải phẫu thuật?

Làm sao để giảm ợ nóng khi mang thai?

Những cách tự nhiên giảm viêm thực quản

Dưới đây là một số biện pháp giúp giảm ợ nóng, giảm trào ngược dạ dày thực quản bạn có thể áp dụng tại nhà:

Tránh một số thực phẩm nhất định

Theo Mayo Clinic (Mỹ), các thực phẩm nhiều chất béo, các món cay nóng, rượu bia, cà phê và nước có gas đều có thể kích hoạt tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Do đó, bạn chỉ nên dùng những thực phẩm/đồ uống này ở mức độ vừa phải để giảm các triệu chứng ợ nóng, trào ngược acid khó chịu.

Dùng các loại thảo dược

Các loại thảo dược như cúc La Mã, gừng đã được chứng minh có khả năng cải thiện tiêu hóa hiệu quả. Do đó, bạn có thể thử uống trà cúc La Mã hoặc trà gừng sau bữa ăn để giảm trào ngược dạ dày thực quản.

Uống trà cúc La Mã, trà gừng... có thể giúp giảm trào ngược dạ dày thực quản

Tuy nhiên, các nhà khoa học từ Trường Y Harvard (Mỹ) cảnh báo, những người bị dị ứng với cỏ dại phấn hương (ragweed) nên tránh sử dụng cúc La Mã.

Bên cạnh hai loại thảo dược trên, dùng hạt tiểu hồi, thì là, hoa hồi… như gia vị trong các món ăn hoặc uống trà từ những loại gia vị, thảo dược này cũng có thể giúp giảm chứng ợ nóng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, uống 1 cốc trà cao atiso ấm có thể giúp giảm buồn nôn, đầy hơi, đau bụng và các triệu chứng khó tiêu khác. Nguyên nhân là do các hợp chất như acid caffeoylquinic trong lá atiso có thể kích thích túi mật giải phóng dịch mật.

Baking soda

Baking soda có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược acid vì chúng có chứa carbonate (CO3), từ đó giúp khôi phục sự cân bằng tính acid - kiềm trong đường tiêu hóa.

Để giảm nhanh chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản, các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo bạn có thể pha 1 thìa cà phê baking soda với 235ml nước và uống hỗn hợp này. Bạn có thể lặp lại khi cần, nhưng tránh uống quá 7 lần/ngày.

Thuốc kháng acid

Thuốc kháng acid được tạo thành từ calci carbonate, từ đó giúp trung hòa acid trong thực quản một cách nhanh chóng, theo Cleveland Clinic (Mỹ).

Kẹo cao su

Nhai kẹo cao su sẽ làm kích thích sản sinh nước bọt. Điều này có thể giúp khắc phục tình trạng ợ nóng vì nước bọt có chứa bicarbonate, giúp trung hòa acid. Tuy nhiên, các nhà khoa học Canada cảnh báo bạn không nên nhai quá nhiều kẹo cao su vì điều này có thể gây đầy hơi, tiêu chảy.

Nâng cao đầu khi nằm

Người bị trào ngược dạ dày thực quản nên nâng cao đầu khoảng 7,5 - 15cm khi ngủ để giảm chứng ợ nóng. Bạn cũng nên tránh ăn bất cứ món gì trong vòng 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa