5 triệu chứng phổ biến của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích thường ảnh hưởng đến phụ nữ

5 loại thực phẩm và đồ uống người mắc hội chứng ruột kích thích nên tránh

Bệnh đường ruột làm tăng nguy cơ dẫn đến Parkinson

Hội chứng ruột kích thích: Tất cả những gì bạn cần biết!

4 loại trà giúp làm dịu hội chứng ruột kích thích (IBS)

Đau bụng

Đau vùng bụng dưới là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng ruột kích thích. Cơn đau bụng do IBS có thể được cải thiện sau khi đi đại tiện. Đau tăng lên khi ăn, khi bị căng thẳng, stress. Một số bệnh nhân có thể không bị đau bụng mà chỉ có cảm giác khó chịu, không thoải mái ở bụng dưới.

Đau bụng do IBS có thể cải thiện sau khi đi đại tiện

Phân có dịch nhầy 

Chất nhầy trong phân được tạo ra bởi đại tràng và là một phần của quá trình sinh lý bình thường. Ai cũng có thể xuất hiện triệu chứng này ở một thời điểm nào đó nhưng với người bệnh IBS thì hiện tượng phân có dịch nhầy sẽ xuất hiện thường xuyên và lượng nhầy trong phân nhiều hơn.

Vừa bị táo bón vừa bị tiêu chảy

Theo thống kê của các nhà khoa học, gần 1/2 số người mắc hội chứng ruột kích thích bị táo bón, 1/3 bị tiêu chảy và khoảng 1/5 số người IBS bị táo bón xen kẽ tiêu chảy. Táo bón và tiêu chảy kết hợp với đau bụng có thể là yếu tố giúp bác sỹ xác định bạn đang bị IBS hay các bệnh lý tiêu hóa khác.

Táo bón và tiêu chảy xen kẽ có thể là triệu chứng của IBS

Lo lắng, căng thẳng

Lo lắng và trầm cảm cũng liên quan đến hội chứng ruột kích thích. Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Y khoa Tohoku (Nhật Bản) cho thấy những người mắc IBS có nguy cơ rối loạn lo âu và trầm cảm cao hơn so với những người khác. Ngược lại, căng thẳng và trầm cảm có thể làm các triệu chứng IBS nặng lên. 

Luôn cảm thấy mệt mỏi

Người mắc hội chứng ruột thích thích thường cảm thấy mệt mỏi thường xuyên. Ngoài ra, IBS cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như khiến người bệnh mất ngủ, khó ngủ, thức giấc thường xuyên và cảm thấy không tỉnh táo vào buổi sáng. Chất lượng giấc ngủ kém lại làm trầm trọng hơn các triệu chứng IBS vào ngày hôm sau. 

Thanh Tú H+ (Theo thisisinsider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa