5 triệu chứng của rối loạn lưỡng cực có thể bạn chưa biết

Rối loạn lưỡng cực là một bệnh tâm thần gây ra những thai đổi cực đoan về tâm trạng

6 quan niệm sai lầm thường gặp về rối loạn lưỡng cực

Vấn đề tình dục ở bệnh nhân rối loạn lưỡng cực

TPCN hỗ trợ điều trị rối loạn lưỡng cực

10 dấu hiệu thầm lặng cảnh báo bạn bị rối loạn lo âu

1. Bị trầm cảm có dấu hiệu hưng cảm

Theo BS. Terrence Ketter - Trưởng Phòng khám Rối loạn Lưỡng cực của Đại học Stanford (Mỹ), một trong những khó khăn lớn nhất của việc chẩn đoán rối loạn lưỡng cực là phân biệt nó với bệnh trầm cảm. Nguyên nhân là do, những người bị rối loạn lưỡng cực thường có các triệu chứng chán nản khá giống với bệnh trầm cảm trong khoảng 1/3 thời gian mắc bệnh. Tuy nhiên, khác với người bị trầm cảm, những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực sẽ trải qua các giai đoạn hưng cảm hoặc có mức cực đoan rất cao. Vì vậy, nếu một người bị trầm cảm bỗng nhiên có các dấu hiệu hưng cảm, cực đoan thì rất có thể đó là triệu chứng cho thấy bệnh rối loạn lưỡng cực.

2. Đột ngột hiếu động thái quá

Bà Antonia Baum - Cựu Chủ tịch của Hiệp hội Quốc tế về Thể thao Tâm thần cho biết: "Khi một người bước vào trạng thái "điên cuồng", hoạt động của toàn bộ hệ thần kinh sẽ tăng lên, và điều đó có thể dẫn tới sự hiếu động thái quá. 

Mặc dù, những tác động này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, nhưng giai đoạn hưng cảm có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Suy nhược, thậm chí là khiến người bệnh phải nhập viện cấp cứu.

3. Ngủ ít hơn

Người bị rối loạn lưỡng cực có thể bị suy giảm nhu cầu về giấc ngủ

Một trong những điểm khá nổi bật của người bị rối loạn lưỡng cực là giảm nhu cầu về giấc ngủ. Vì vậy, khi ai đó đột nhiên giảm nhu cầu về giấc ngủ từ 6 - 8 tiếng/đêm xuống ít hơn rất nhiều, thì đó có thể là một dấu hiệu đáng chú ý. Mặc dù, người bệnh có thể vẫn cảm thấy tốt khi ngủ ít, nhưng thực tế thiếu ngủ sẽ làm cho họ bị rối loạn tâm trạng.

4. Có hành vi liều lĩnh, mạo hiểm

Các chuyên gia y tế nói rằng, sự thay đổi về sinh lý trong hệ thần kinh từ trạng thái hưng cảm có thể khiến một người có cảm giác "ảo tưởng". Vì vậy, một người đột nhiên có khuynh hướng lái xe nhanh hơn, hoặc có những hành vi mạo hiểm bất thường khác... thì rất có thể đó là những dấu hiệu của bệnh rối loạn lưỡng cực.

5. Lạm dụng rượu và chất kích thích

Ông Melvin McGinnis - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Lâm sàng Rối loạn Lưỡng cực tại Đại học Michigan (Mỹ) nói rằng, ước tính có khoảng 60% người bị rối loạn lưỡng cực có các vấn đề về lạm dụng chất kích thích, bởi họ có khao khát cực độ về sự hưng phấn, trong khi rượu và các chất kích thích lại có thể giúp tạo cảm giác đó.


Quang Tuấn H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh