5 thực phẩm “vàng” giúp tăng cường hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa hoạt động kém ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện

Đầy hơi, rối loạn tiêu hóa: Bổ sung ngay những thực phẩm chức năng này

Trẻ rối loạn tiêu hóa do không dung nạp lactose

Giúp mẹ phân biệt nhiễm khuẩn HP và rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Uống trà hoa cúc giúp giảm táo bón ở trẻ

Tiêu hóa là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được và thải các chất cặn bã ra ngoài. Nếu bạn đang đối mặt với các vấn đề rối loạn Tiêu hóa như: đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón thì hãy bổ sung những thực phẩm tự nhiên dưới đây để giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Hạt chia

Hạt chia có nguồn gốc từ Mexico và Guatemala. Nguồn dinh dưỡng và chất chống oxy hóa từ loại hạt nhỏ này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Đặc biệt, hạt chia rất giàu chất xơ, cứ hai muỗng hạt chia cung cấp khoảng 10gr chất xơ. Sử dụng hạt chia trong các bữa ăn có thể kích thích phát triển và gia tăng vi khuẩn có lợi trong ruột, góp phần tiêu hóa thức ăn. Chất xơ còn thúc đẩy chức năng co bóp của ruột, giảm nhu cầu sử dụng thuốc nhuận tràng.

Hạt chia có chứa nhiều magne, sắt, calci, kẽm và chất khoáng

Nước dùng xương

Sử dụng nước dùng xương trong các bữa ăn là biện pháp hiệu quả giúp cải thiện tiêu hóa và giảm viêm. Nước dùng xương được tạo ra bằng cách ninh xương và thịt động vật. Thành phần nước dùng có chứa gelatin từ các acid amin glutamine và glycine, giúp thu hút và liên kết chất lỏng trong đường tiêu hóa, giúp thức ăn đi qua dễ dàng hơn. Đặc biệt, glutamine còn có tác dụng bảo vệ chức năng của thành ruột, cải thiện tình trạng ruột bị rò rỉ và các bệnh viêm ruột khác.

Rau củ lên men

Lên men rau củ là quá trình lên men nhờ vi sinh vật chuyển hóa đường (lactobacillus) có sẵn trong rau củ thành acid lactic và các sản phẩm khác làm cho rau củ có hương vị đặc trưng.

Các loại rau lên men như dưa chua, kim chi và dưa cải bắp là “công cụ” đào thải độc tố ra khỏi cơ thể bởi những thực phẩm này có chứa men vi sinh giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột. Đồng thời, các loại rau củ lên men còn giúp phá vỡ và loại bỏ độc tố gây hại cho cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí ng dụng vi sinh vật học và môi trường (Applied and Environmental Microbiology) cho thấy dưa cải bắp chứa khoảng 28 chủng vi khuẩn riêng biệt giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột.

Vị chua dịu của bắp cải muối chua tạo cảm giác ngon miệng

Rau xanh đậm

Những loại rau màu xanh đậm giúp bổ sung lượng lớn chất xơ không hòa tan, giúp đào thải sản phẩm dư thừa trong hệ tiêu hóa một cách dễ dàng. Những loại rau lá xanh này cũng là một nguồn magne tuyệt vời, góp phần làm giảm táo bón thông qua việc cải thiện các cơn co thắt ruột.

Các loại rau lá xanh đậm bao gồm: Bắp cải tí hon (mầm Brussels), cải xoăn, rau chân vịt và bông cải xanh. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Chemical Biology đã xác định trong các loại rau này chứa một loại đường nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột.

Cá hồi

Để cơ thể tiêu hóa tốt, bạn cần bổ sung đủ lượng chất béo. Cá hồi giàu acid béo omega-3 có đặc tính chống viêm mạnh có thể giúp giảm tác động của các bệnh viêm ruột và rối loạn tiêu hóa.

Điều trị các vấn đề về tiêu hóa là quá trình dài và khó khăn nhưng ăn những thực phẩm bổ dưỡng trên chắc chắn có thể giúp bạn cải thiện tiêu hóa và giảm các triệu chứng khó chịu.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa