5 sự thật có thể bạn chưa biết về túi mật

Sỏi mật là bệnh túi mật thường gặp nhất

Sỏi mật và sỏi thận có gì khác biệt?

Vai trò của muối mật trong cơ thể là gì?

Phẫu thuật cắt túi mật: Đa số trường hợp là do sỏi mật

Những thực phẩm giúp phòng ngừa sỏi mật bạn nên ăn hàng ngày

Dưới đây là một số sự thật về túi mật có thể bạn chưa biết:

Túi mật có kích thước và hình dáng như một quả lê

Túi mật là nơi chứa dịch mật - hỗn hợp có tính kiềm, dạng lỏng, được sản sinh ở gan. Dịch mật vừa là dịch tiêu hóa, vừa là môi trường để hòa tan và đào thải các chất độc từ gan tiết ra.

Gan làm việc liên tục để sản xuất ra dịch mật, khi chúng ta chưa ăn, chúng sẽ được dự trữ trong túi mật. Khi túi mật chứa đầy dịch mật thì kích thước của nó có thể to bằng 1 quả lê nhỏ. Hầu hết các túi mật sẽ có chiều rộng khoảng 2,5cm và dài 7,5cm, nhưng cũng có những trường hợp lớn hơn.

Bạn vẫn có thể sống bình thường mà không có túi mật

Túi mật có nhiệm vụ dự trữ dịch mật, tham gia hỗ trợ quá trình tiêu hóa chất béo. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị sỏi mật và túi mật đã mất chức năng, thường xuyên gây đau đớn, các bác sỹ có thể đề nghị bạn làm phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn túi mật.

Trên thực tế, bạn vẫn có thể sống tốt dù không còn túi mật

Trong hầu hết các trường hợp, việc loại bỏ túi mật sẽ không ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, nhưng có thể để lại một số biến chứng. Khi túi mật không còn để dự trữ dịch mật, gan vẫn tiếp tục sản sinh dịch mật và chúng sẽ được đi trực tiếp vào ruột non. Điều này có thể gây ra một vài rối loạn tiêu hóa nếu bạn ăn quá nhiều chất béo. Vì thế, sau phẫu thuật cắt túi mật nên có một chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra.

Hầu hết các động vật ăn thịt đều có túi mật

Thịt thường chứa nhiều protein và chất béo, do đó cơ thể sẽ cần một lượng lớn dịch mật để tiêu hóa chúng. Do đó, các loài động vật ăn thịt như chó, mèo… đều có khả năng tập trung, dự trữ dịch mật. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, túi mật và dịch mật cũng giúp hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K. Do đó, túi mật vẫn rất có ích cho những người ăn chay.

Ca phẫu thuật sỏi mật với số lượng lớn nhất trên thế giới ghi nhận được là hơn 23.000 viên sỏi mật

Năm 1987, một người phụ nữ 85 tuổi có những triệu chứng đau bụng dữ dội do sỏi mật đã được các bác sỹ tại Bệnh viện Worthing (Anh) tiến hành phẫu thuật. Các bác sỹ đã rất kinh ngạc khi lấy ra được 23.530 viên sỏi mật từ túi mật của người phụ nữ này.

Vào tháng 5 năm 2018, một trường hợp sỏi mật tương tự (mặc dù ít nghiêm trọng hơn) đã được báo cáo ở Ấn Độ. Một người đàn ông 43 tuổi đã trải qua phẫu thuật để loại bỏ hàng ngàn viên sỏi mật. “Thông thường, chúng tôi hay gặp những ca sỏi mật từ 2 - 20 viên sỏi. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp lên tới hơn 4.000 viên,” một bác sỹ phẫu thuật (người Ấn Độ) cho biết.

Một số quan niệm y học Đông y tin rằng, sỏi mật có mối liên hệ với các cơn đau đầu

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, các vấn đề về túi mật có thể gây ra một số cơn đau đầu nhất định. Nhiều chuyên gia tin rằng, các cơ quan nội tạng của cơ thể được kết nối với nhau thông qua các kinh mạch. Các kinh mạch này cũng điều hòa máu, các chất dịch khác và năng lượng sống trong cơ thể.

Họ quan niệm rằng kinh mạch túi mật chạy dọc theo hai bên thái dương. Điều này lý giải tại sao châm cứu vào các kinh mạch của túi mật có thể giúp giảm căng thẳng, giải phóng năng lượng sống bị tắc nghẽn, giảm đau nhức đầu…

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Mentalfloss)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Sỏi mật và sỏi thận có gì khác biệt? - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa