Người viêm loét dạ dày nên biết sợ mùa Thu

5 nguyên nhân khiến viêm loét dạ dày tái phát nặng vào mùa Thu

Bệnh viêm loét dạ dày có di truyền không?

Viêm loét dạ dày, truỵ tim, đột quỵ vì lỡ ăn thứ này khi đói

Đầy hơi là dấu hiệu của viêm loét dạ dày tá tràng?

5 lời khuyên ngăn ngừa viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là bệnh mạn tính thường gặp ở các nước đang phát triển và có khuynh hướng gia tăng ở Việt Nam với tỷ lệ mắc bệnh lên tới 7 - 10% dân số.

Theo nhiều nghiên cứu, viêm loét dạ dày có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở nhóm người luôn chịu căng thẳng thần kinh kéo dài, có thói quen sinh hoạt bất thường, làm việc quá sức, thường xuyên thức đêm, ăn uống không khoa học, mắc các bệnh mạn tính, di truyền hoặc nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori (Hp)…

Viêm loét dạ dày là do sự mất cân bằng giữa yếu tố tấn công niêm mạc dạ dày (sự tăng tiết acid HCl, pepsine và sự chậm làm rỗng của dạ dày) và yếu tố bảo vệ niêm mạc dạ dày (chất nhầy niêm mạc dạ dày).

Vi khuẩn Hp được coi là “thủ phạm” chủ yếu gây ra sự mất cân bằng này

Triệu chứng phổ biến nhất khi bị viêm loét dạ dày là mất cảm giác ngon miệng, đau bụng và nôn mửa. Đặc biệt, các cơn đau do loét dạ dày thường xuất hiện ngay sau bữa ăn, trong khi đó đau loét tá tràng xuất hiện sau khi ăn vài tiếng.

Viêm loét dạ dày có thể tái phát tại bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào mùa Thu, bệnh có nguy cơ tái phát cao nhất, có thể là do một trong những nguyên nhân sau:

Hệ miễn dịch suy yếu: Cơ thể khó chống lại các tác ảnh hưởng của các vi khuẩn gây bệnh, gây căng thẳng cho dạ dày.

Uống thuốc kháng sinh: Mùa Thu cũng là mùa khởi phát nhiều bệnh về hô hấp (viêm họng, khàn tiếng, cảm cúm, cảm lạnh...) và tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón...), với việc lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm và thuốc giảm đau sẽ tạo yếu tố thuận lợi cho viêm loét dạ dày tái phát.

Ăn nhiều hơn: Thời tiết mát mẻ khiến người ta cảm thấy ăn ngon miệng và ăn nhều hơn, từ đó ăn nhiều hơn, tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Stress, trầm cảm: Trầm cảm theo mùa (seasonal affective disorder - SAD, winter depression) hay rối loạn cảm xúc theo mùa là một rối loạn khí sắc thường xảy ra vào mùa Đông và Thu. Bệnh có nhiều đặc điểm chung với trầm cảm như thường xuyên cảm thấy buồn phiền do vậy dễ bị nhầm lẫn với căn bệnh này, đặc điểm khác biệt lớn là trầm cảm theo mùa có tính chất chu kỳ rõ rệt và khi qua khỏi mùa bị ảnh hưởng người mắc lại có sức khỏe tâm lý như bình thường. Trầm cảm theo mùa được cho là có nguyên nhân từ sự thay đổi lượng ánh sáng giữa các mùa. Stress và trầm cảm cũng chính là nguyên nhân khiếm viêm loét dạ dày trở nên nặng nề hơn.

Hút thuốc lá: Thời tiết mát mẻ khiến những người nghiện thuốc lá càng hút thuốc nhiều hơn. Hút thuốc lá làm suy yếu tác dụng điều trị của thuốc đối kháng histamin-2, có thể kích thích bài tiết pepsin, thúc đẩy trào ngược tá tràng vào dạ dày, làm tăng nguy cơ và tác hại của vi khuẩn Hp và làm tăng sản xuất các gốc tự do, vasopressin tiết bởi tuyến yên, tiết endothelin bởi niêm mạc dạ dày và sản xuất các yếu tố kích hoạt tiểu cầu.

Để phòng tránh viêm loét dạ dày tái phát, người bệnh nên: Ăn nhiều bữa trong ngày, không ăn quá no; Không hút thuốc lá/thuốc lào; Không tự ý dùng các loại thuốc kháng sinh/kháng viêm; Hạn chế uống cà phê, rượu, bia; Không ăn các thức ăn cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn; Không ăn các thức ăn có vị chua như canh chua, dưa cà muối chua, các loại rau quả chua; Không uống các loại nước có gas; Không ăn các thức ăn cứng, khó tiêu; Không ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh; Không làm việc nặng trước và ngay sau bữa ăn; Không thức khuya; Tránh mọi căng thẳng về thể chất và tinh thần; Tích cực tập yoga, thiền hay các môn thể thao nhẹ nhàng để xả stress; Tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị dạ dày, đặc biệt là những sản phẩm có chứa cao Dạ cẩm, cao Khổ sâm nam, cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), cao Tam thất nam...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị dạ dày: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An - Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng

Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa