5 loại thực phẩm nên hạn chế nếu bị hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích có thể khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa

4 loại trà giúp làm dịu hội chứng ruột kích thích (IBS)

Người bị hội chứng ruột kích thích có nên bổ sung probiotic?

A nguỳ - gia vị cổ lành mạnh cho hội chứng ruột kích thích

Chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích bằng xét nghiệm máu

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Nếu bạn không dung nạp đường sữa thì nên hạn chế các sản phẩm từ sữa vì chúng có thể dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Lactose là một loại đường có trong sữa, những người mắc chứng không dung nạp lactose không thể sản xuất enzyme lactase phá vỡ đường trong sữa. Do không có khả năng tiêu hóa lactose trong ruột non, lactose sẽ chuyển đến đại tràng, nơi vi khuẩn lên men và gây ra đầy hơi.

Thực phẩm chứa fructose

Thực phẩm có hàm lượng fructose cao gây ra phản ứng tương tự như đường sữa. Một phần lớn fructose không được hấp thụ đúng cách bởi ruột non, đặc biệt nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng. Thực phẩm chế biến sẵn như kẹo và nước ép trái cây đóng chai cần được hạn chế với những người bị hội chứng ruột kích thích. Trái cây khô cũng không phải là một lựa chọn tốt.

Đồ uống có gas

Đồ uống có gas khiến hội chứng ruột kích thích trầm trọng hơn

Đồ uống có gas gây ra nhiều phản ứng trong đường tiêu hóa nên có thể khiến tình trạng hội chứng ruột kích thích của bạn trầm trọng hơn. Do vậy, hãy từ bỏ thức uống này nếu đang mắc bệnh.

Rượu

Rượu kích thích ruột và khiến các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích bùng phát mạnh. Rượu có thể gây mất nước nặng hơn do tiêu chảy, một triệu chứng phổ biến của hội chứng ruột kích thích. Mất nước ảnh hưởng xấu đến chức năng gan và tiêu hóa của bạn.

Tỏi và hành tây

Các loại rau củ như hành tây và tỏi có thể gây chướng bụng và đầy hơi khó chịu cho những người mắc hội chứng ruột kích thích. Do đó, các chuyên gia khuyên nên bạn nên hạn chế tiêu thụ tỏi và hành tây kể cả nấu chín hoặc sống để giảm bớt các triệu chứng.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa