Thấy 5 dấu hiệu này kèm theo đau họng, hãy đi khám ngay!

Đau họng có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Cách sử dụng tinh dầu để giảm viêm họng, đau họng nhanh chóng

Công thức làm nước gừng giảm đau họng và viêm thanh quản không cần thuốc

Đau họng như thế nào mới uống thuốc kháng sinh?

Trả lời vài câu hỏi biết ngay bị đau họng do bệnh gì?

1. Sưng cổ hoặc lưỡi

Theo Trung tâm Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, sưng và đau ở cổ thường là kết quả của việc hạch bạch huyết bị viêm và sưng to gây nên. Đây là một tình trạng phổ biến xảy ra để đáp ứng với các vấn đề nhiễm trùng trong cơ thể.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến hạch bạch huyết sưng to như: Viêm Amidan, sốt viêm tuyến bạch cầu, thậm chí cả cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó cũng có thể là triệu chứng của ung thư, HIV, lupus và giang mai... Vì vậy, nếu thấy đau họng và kèm theo sưng cổ, lưỡi tốt nhất bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

2. Phát ban da

Phát ban da cùng với đau họng thường là dấu hiệu của một số bệnh truyền nhiễm như: Sởi, thủy đậu và rubella... Những tình trạng này nếu không được điều trị có thể trở nên nặng hơn, dẫn đến nhiễm trùng thứ phát, thậm chí có thể gây tử vong.

3. Sốt

Đau họng kèm theo sốt ở trẻ em có cần hết sức thận trọng

Đau họng thường có thể kèm theo sốt, đặc biệt là ở trẻ em bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sốt sẽ luôn phải được chú ý và xem xét một cách nghiêm túc. Nếu nhiệt độ của trẻ cao trên 37 độ C hoặc nếu bạn nghi ngờ con mình bị sốt, thì hãy theo dõi trẻ thật cẩn thận và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các bác sỹ nếu có bất cứ triệu chứng gì bất thường. Bởi sốt có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như co giật.

4. Đau cứng cổ

Đau cứng cổ kèm theo viêm họng có thể là dấu hiệu của viêm màng não, một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng. Ngoài việc gặp khó khăn khi cúi đầu thì người bị viêm màng não còn có thể có một số triệu chứng khác như: Sốt, buồn nôn, nôn mửa và nhạy cảm với ánh sáng...

5. Chảy nước dãi

Đau họng kèm theo chảy nước dãi có thể là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang gặp khó khăn trong khi nuốt. Đây là một triệu chứng cần giải quyết nhanh chóng, đặc biệt là ở trẻ em, vì khó nuốt có thể dẫn đến mất nước và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Một số trường hợp khác

Ngoài các triệu chứng trên thì những trường hợp bị đau họng kéo dài hơn 7 ngày, phụ nữ mang thai bị đau họng kèm theo bất cứ triệu chứng gì khác, người bị đái tháo đường, ung thư hoặc HIV bị đau họng... đều cần đi khám càng sớm càng tốt, bởi khi nói đến sức khỏe, an toàn luôn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu.

Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp