5 căn bệnh nguy hiểm bạn có thể bị lây từ động vật

Tiếp xúc với động vật có thể tiềm ẩn các nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm

Khoảng 20.000 người Việt mắc bệnh lao chưa được phát hiện

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục?

Bệnh hoa liễu có lây qua bể bơi không?

Nguy cơ mắc đái tháo đường từ bệnh lây truyền qua đường tình dục

1. Bệnh mèo cào

Vi khuẩn Bartonella henselae được xác định có thể truyền qua vết cắn, cào của mèo. Các triệu chứng của bệnh mèo cào thường bao gồm: Mệt mỏi, đau đầu, hạch bạch huyết sưng to, sốt, nhức đầu... và chỉ xuất hiện sau khoảng 14 ngày kể từ khi bị nhiễm khuẩn, do đó có thể gây ảnh hưởng tới não và viêm dây thần kinh thị giác.

2. Nhiễm khuẩn Listeriosis

Bệnh này do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra, thường lây truyền chủ yếu qua việc ăn các thức ăn bị ô nhiễm, hoặc cũng có thể lây gián tiếp thông qua việc ăn thịt, uống sữa của các loại gia cầm, gia súc bị nhiễm bệnh. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh là: Bệnh nhân hay nhầm lẫn và có các triệu chứng của động kinh... trong một vài trường hợp nặng người bệnh có thể tử vong.

3. Bệnh dại

Đây là một trong những bệnh lây truyền từ động vật phổ biến nhất, có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh dại gây ra khoảng hơn 59.000 ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Theo Mạng lưới Y tế Du lịch Quốc gia Nam Phi, có tới 95% người chết do bệnh dại xảy ra ở châu Phi và châu Á.

Bệnh dại có thể lây sang người thông qua vết cắn của động vật bị bệnh, thông thường là chó. Sốt, nhạy cảm với ánh sáng, hiếu động thái quá và sợ nước được coi là những triệu chứng điển hình của bệnh dại. 

4. Bệnh sốt Q (Query)

Bệnh sốt Query hay sốt Q là một bệnh nhiễm khuẩn có thể được lây truyền từ động vật sang người qua hình thức rất đơn giản là hít phải bụi có chứa virus hoặc tiếp xúc trực tiếp với phân, nước tiểu hay sữa của động vật nhiễm bệnh. Một số loài động vật được cho là vật chủ trung gian truyền bệnh là dê, cừu và một số loài gia súc...

Khi bị mắc bệnh sốt Q, người bệnh sẽ có các triệu chứng như: Sốt, đổ mồ hôi ban đêm, ớn lạnh, đau dạ dày, buồn nôn, nôn, có thể dẫn tới viêm phổi và viêm gan.

5. Bệnh dịch hạch

Hầu hết các trường hợp mắc dịch hạch xảy ra ở châu Phi, đây là một bệnh có tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị sớm. 

Bệnh dịch hạch thường được lây truyền sang người thông qua vết cắn của động vật gặm nhấm hoặc bọ chét bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng điển hình của bệnh thường bắt đầu xuất hiện trong vòng 6 ngày kể từ khi bị virus xâm nhập, người bệnh sẽ cảm thấy ớn lạnh, đau ngực, đau nhức cơ thể và sốt nhẹ.

Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp