5 cách giúp động mạch luôn khỏe, phòng ngừa đau tim

Để động mạch luôn khỏe mạnh, bạn nên hạn chế hút thuốc và uống rượu

6 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị tắc động mạch

5 thực phẩm giúp làm sạch động mạch, ngăn ngừa đột quỵ, đau tim

Những dưỡng chất và thực phẩm chức năng giúp chống đông máu

Gia vị giúp chống đông máu, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Bổ sung acid béo omega-3

Không phải tất cả chất béo đều có hại. Các loại thực phẩm có chứa acid béo omega-3 rất tốt cho động mạch. Loại chất béo này làm tăng cholesterol tốt (HDL), loại bỏ cholesterol xấu (LDL) và chất béo trung tính ra khỏi cơ thể.

Tiêu thụ acid béo omega-3 thường xuyên cũng làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, tăng huyết áp và đau tim. Acid béo omega-3 cũng có đặc tính chống viêm nên có lợi cho tim và não bộ. Một số thực phẩm giàu omega-3 mà bạn nên ăn là các loại cá béo, các loại hạt, bơ, dầu olive...

Những thực phẩm giàu aicd béo omega-3

Tập thể dục 

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách đơn giản giúp động mạch luôn khỏe. Tập thể dục có thể tăng cường lưu thông máu và giúp trái tim luôn khỏe mạnh.

Tập thể dục cũng giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa tăng huyết áp và giảm cân hiệu quả. Trong thực tế, tập thể dục 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Kiểm soát căng thẳng

Mặc dù căng thẳng không ảnh hưởng trực tiếp đến động mạch nhưng nó lại khiến nhịp tim và huyết áp tăng lên, từ đó ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong động mạch.  

Stress có thể khiến nhịp tim và huyết áp tăng lên

Không tiêu thụ thực phẩm có cholesterol

Cholesterol được sử dụng để sản sinh hormone steroid cần thiết cho sự phát triển và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol trong động mạch của bạn có thể là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác. Do vậy, để kiểm soát cholesterol trong cơ thể, bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ và nội tạng động vật; Thực phẩm chiên rán; Thực phẩm chế biến sẵn...

Hạn chế uống rượu và ngừng hút thuốc lá

Uống một chút rượu vang đỏ mỗi ngày có thể cung cấp cho bạn nhiều chất chống oxy hóa mạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu hoặc đồ uống có cồn khác sẽ gây phản tác dụng. Uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng cholesterol LDL, chất béo trung tính, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch...

Bạn cũng nên ngừng hút thuốc lá. Bởi hút thuốc làm tăng nồng độ carbon monoxid, làm xơ cứng lòng động mạch. Hút thuốc cũng làm giảm cholesterol tốt HDL, làm tăng nồng độ cholesterol xấu và tăng triglycerid (mỡ máu) gây tăng tình trạng xơ vữa động mạch.

Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch