5 cách châm cứu mang lại hy vong cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Phương pháp châm cứu có thể giúp tăng cường khả năng sinh sản một cách tự nhiên

Phát hiện đột phá về loại gene đột biến gây vô sinh ở nam giới

Nguyên nhân nào khiến bạn khó mang thai lần 2?

Thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí cho 60 cặp vợ chồng hiếm muộn

Viêm ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh, chửa ngoài tử cung

Bản thân phương pháp châm cứu vẫn được sử dụng để tăng khả năng mang thai một cách tự nhiên cho các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phương pháp châm cứu có thể mang lại nhiều lợi ích khi kết hợp với các phương pháp điều trị hiếm muộn hiện đại như thụ tinh trong tử cung (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Dưới đây là 5 cách châm cứu mang lại hy vong cho các cặp vợ chồng hiếm muộn theo góc nhìn của khoa học hiện đại:

Thúc đẩy rụng trứng

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến người phụ nữ không thể thụ thai là do không rụng trứng hoặc rụng trứng rất bất thường. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do rối loạn nội tiết tố, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), do buồng trứng bị tắc nghẽn...

Phương pháp châm cứu có thể giúp thúc đẩy rụng trứng một cách tự nhiên

Một nguyên nhân khác nữa của tình trạng không rụng trứng là do vô kinh dưới đồi. Đây là tình trạng xảy ra khi não và buồng trứng mất kết nối, khiến buồng trứng không được kích hoạt, không hoạt động hiệu quả. Vô kinh dưới đồi có thể xảy ra do một số phụ nữ thực hiện các phương pháp giảm cân tiêu cực, ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc có chỉ số BMI quá thấp. Tất cả những điều này đều có thể gây rối loạn kinh nguyệt, thậm chí gây mất kinh.

Với cả hai trường hợp vô kinh dưới đồi và PCOS, châm cứu có thể giúp phụ nữ lấy lại chu kỳ kinh bình thường. Trong một nghiên cứu năm 2014, những phụ nữ mắc PCOS được thực hiện phương pháp châm cứu trong 10 - 13 tuần.

Kết quả cho thấy tần suất rụng trứng của những người được châm cứu đã tăng hơn hẳn so với những phụ nữ chỉ được tư vấn điều trị. Các nhà khoa học cho rằng, châm cứu có thể kích thích sản sinh beta-endorphin, từ đó kích thích các hormone giới tính và giúp điều hòa kinh nguyệt, quá trình rụng trứng.

Tăng lưu lượng máu đến tử cung và buồng trứng

Châm cứu giúp làm tăng lưu lượng máu tới tử cung và buồng trứng

Với những phụ nữ đã có tuổi, lưu lượng máu đến tử cung và buồng trứng sẽ dần suy giảm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, châm cứu không chỉ cải thiện lưu lượng máu đến tử cung và buồng trứng mà còn có thể giúp cải thiện chất lượng và khả năng tiếp nhận của niêm mạc tử cung. Đây là một yếu tố quan trọng để thụ thai thành công.

Cải thiện tỷ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm

Nhiều nghiên cứu cho thấy châm cứu có thể giúp cải thiện tỷ lệ thành công khi thực hiện giai đoạn chuyển phôi (phôi được đặt vào tử cung của người phụ nữ).

Cụ thể, một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng, những phụ nữ thường xuyên châm cứu trong những tháng trước và trong giai đoạn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm có tỷ lệ thành công cao hơn so với những người không châm cứu hoặc chỉ châm cứu trong giai đoạn chuyển phôi.

Một nghiên cứu khác trong năm 2019 cũng cho thấy, châm cứu được thực hiện 3 tuần trước và trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm có thể giúp tăng số lượng trứng chín, từ đó tăng tỷ lệ thụ tinh thành công.

Giảm căng thẳng và lo lắng

Hệ thần kinh tự chủ của con người được chia thành 2 phần chính là hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh đối giao cảm. Khi bạn bị căng thẳng, stress, hệ thần kinh giao cảm thường bị quá tải. Điều này khiến máu không được ưu tiên vận chuyển đến cơ quan sinh sản.

Một trong những tác động phổ biến nhất của phương pháp châm cứu thường xuyên là giảm căng thẳng và lo lắng. Theo đó, châm cứu có thể giúp kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm, từ đó tạo ra cảm giác thư giãn, giúp giảm đau lưng, nhức đầu, cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như cải thiện khả năng sinh sản.

Giảm viêm

Viêm là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến vô sinh. Các tình trạng như lạc nội mạc tử cung, PCOS, bệnh tự miễn… đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản, bao gồm cả chất lượng trứng và tinh trùng, giảm khả năng thụ thai và thậm chí có thể dẫn tới sảy thai.

Do đó, các cặp vợ chồng hiếm muộn nên có chế độ ăn chống viêm, ăn nhiều chất chống oxy hóa để cải thiện khả năng sinh sản. Châm cứu cũng đã được chứng minh có khả năng kiểm soát mức độ viêm trong cơ thể.

Nếu đã cố gắng mang thai trong hơn 1 năm (với những người dưới 35 tuổi) hoặc hơn 6 tháng (với những người trên 35 tuổi), bạn nên thử tìm tới phương pháp châm cứu kết hợp với các phương pháp điều trị hiếm muộn hiện đại như IUI hoặc IVF.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa