5 biện pháp tự nhiên giúp làm chậm tiến triển của suy tim

Có nhiều biên pháp tự nhiên có thể giúp đỡ bệnh nhân suy tim

Vitamin D giúp bảo vệ cơ tim, phòng ngừa suy tim sau khi bị đau tim

Mối liên hệ giữa suy tim sung huyết và rối loạn trao đổi chất

Làm sao để phòng ngừa suy tim - căn bệnh của thế kỷ 21?

Gợi ý chế độ ăn ít muối cho người bệnh suy tim

Hãy thử dùng một vài biện pháp tự nhiên dưới đây để làm chậm bệnh suy tim:

Thay đổi chế độ ăn uống

- Bổ sung chất béo lành mạnh: Những người bệnh suy tim sung huyết nên tăng cường tiêu thụ các loại chất béo đơn không bão hòa như dầu olive nguyên chất, các thực phẩm giàu acid béo thiết yếu như cá hồi, hạt chia, hạt óc chó... Người bệnh cũng nên ăn nhiều trái cây, rau củ, đặc biệt là tỏi, hành, cần tây vì chúng đã được chứng minh có khả năng làm hạ huyết áp.

- Hạn chế ăn muối: Mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ tối đa khoảng 2.000mg muối/ngày (khoảng 1 thìa cà phê). Cẩn thận với các thực phẩm nhiều muối như nước sốt, pho mát và các loại thực phẩm chế biến sẵn. Natri trong muối ăn có thể làm tăng trữ nước trong cơ thể, khiến tim phải làm việc vất vả hơn. Người bệnh suy tim nên tiêu thụ các loại muối hồng Himalaya, muối biển thay vì muối ăn thông thường.

Người bệnh suy tim nên tiêu thụ muối hồng Himalaya thay vì muối thường

Để thay thế muối, bạn nên chuyển sang sử dụng một số loại gia vị, thảo mộc như thì là, ớt, oregano, tỏi, hành và cây xô thơm.

Bổ sung chiết xuất sơn tra, táo gai (Hawthorn)

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra rằng, chiết xuất cây sơn tra có thể mang lại những tác động tích cực trong việc hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng tâm thất trái, giảm thiểu các triệu chứng suy tim sung huyết.

Chiết xuất sơn tra cũng giúp tim bơm máu hiệu quả hơn, giúp ức chế các enzyme chuyển angiotensin (ACE). Quả sơn tra được các nhà khoa học Đức công nhận như một loại “thuốc” cho tim, giúp trái tim chuyển hóa năng lượng và sử dụng oxy tốt hơn. Các chất flavonoid trong quả sơn tra cũng giúp tim co bóp khỏe hơn.

Chiết xuất sơn tra có thể giúp hỗ trợ điều trị suy tim

Người bệnh suy tim có thể tự làm cồn thuốc (tincture) từ quả sơn tra bằng cách ngâm quả sơn tra trong rượu vodka, brandy hay giấm táo khoảng 3 tuần, sau đó lọc lấy nước. Đặt khoảng 15 giọt cồn thuốc dưới lưỡi mỗi ngày.

Bổ sung vitamin và magne

Bổ sung magne có thể giúp phòng ngừa chứng rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh cho người bệnh suy tim sung huyết. Ngoài ra, người bệnh suy tim cũng nên bổ sung vitamin C (giúp tăng cường trao đổi chất trong các tế bào), vitamin E (chống oxy hóa), các vitamin nhóm B và creatine (tốt cho chức năng tim), dầu cá và kali (nếu bạn bị suy tim sung huyết do có hàm lượng kali thấp).

Bổ sung Coenzyme Q10

CoQ10 là một coenzyme tự nhiên có trong tất cả các tế bào trên cơ thể người. Hàm lượng CoQ10 trong trái tim thường cao hơn gấp 10 lần so với các cơ quan khác, tuy nhiên người bệnh suy tim thường bị thiếu hụt dưỡng chất quan trọng này. Điều này khiến tim không có đủ sức để bơm máu đi nuôi cơ thể.

BS. Stephen Sinatra (người Mỹ) cho rằng, các nghiên cứu về CoQ10 “là sự bổ sung lớn nhất trong việc điều trị bệnh suy tim sung huyết trong thế kỷ này”. Ông cũng khuyến cáo người bệnh nên bổ sung từ 180 - 360mg CoQ10/ngày.

Thay đổi lối sống

Những người bệnh suy tim nên duy trì một trọng lượng ổn định để giảm căng thẳng, áp lực cho trái tim. Bạn nên tập trung vào các bài tập rèn sự linh hoạt (như thái cực quyền, yoga), tập thể dục nhịp điệu (aerobic, đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe) và các bài tập tăng cường sức khỏe (nâng tạ)…

Hãy hỏi ý kiến bác sỹ về các bài tập phù hợp với sức khỏe của bạn. Người bệnh suy tim chỉ nên tập 30 phút/ngày, tập 5 lần/tuần để kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Hiện nay, theo một số nghiên cứu, đan sâm là một trong những thảo dược tốt cho tim mạch, được coi là “vệ sỹ” của trái tim. Bên cạnh đó, Đan Sâm kết hợp với thảo dược Vàng Đằng và các yếu tố vi lượng như L - Carnitine, magne, Nattokinase có tác dụng bổ trợ trong điều trị suy tim. Sự kết hợp giữa các thành phần này sẽ giúp người bệnh giảm được các triệu chứng đau ngực, khó thở, mệt mỏi, ho, phù, do tim, trì hoãn tiến triển của bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Thealternativedaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang có chứa Đan Sâm, Vàng Đằng, Cao Natto, L - Carnitine, magne giúp giảm đau tim, đau thắt ngực, khó thở, phù cho người bệnh suy tim, bệnh mạch vành, bệnh hẹp hở van tim...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch