5 chứng bệnh có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tâm sinh lý của chị em

Rối loạn kinh nguyệt – “Tai họa” thường bị bỏ qua

Những nguyên nhân bất ngờ gây rối loạn kinh nguyệt

Estrogen: Ổn định chức năng sinh lý, tăng ham muốn

“Thiệt đơn hại kép” khi suy giảm nội tiết tố nữ sau tuổi 35

Theo BS Lê Thị Kim Dung – Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho biết, chu kỳ kinh nguyệt, nhất là kinh nguyệt không đều có liên quan đến một số bệnh hoặc triệu chứng khó chịu của chị em.

Một số bệnh, triệu chứng điển hình có thể kể đến là:

Đau đầu do thiếu máu trong kỳ kinh nguyệt

Do cơ thể phụ nữ bị mất đi một lượng máu khá nhiều và do thay đổi etsrogen trong kỳ kinh, nên ngoài đau lưng, trướng bụng, khó chịu trong người, chị em còn bị chứng đau đầu, đau nửa đầu hành hạ.

Để hạn chế và phòng chứng đau đầu cả trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt, cần bổ sung cho cơ thể một số dưỡng chất giúp tăng cường máu, bổ máu như thịt bò, ức gà, hạt bí ngô, gan, đậu phụ, uống thêm viên sắt… Đồng thời, chị em cũng cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, căng thẳng, stress kéo dài.

Khi bị đau đầu, nên massage nhẹ nhàng vùng đầu sẽ giúp dễ chịu và thoải mái hơn.

Rối loạn hệ tiêu hóa trong kỳ kinh

Tiêu chảy, táo bón, ăn không tiêu, đầy hơi, trướng bụng, bụng nóng ran có thể xảy ra trước, trong và sau kỳ kinh nguyệt. Trong giai đoạn nhạy cảm này, chị em nên chú ý chế độ ăn uống đảm bảo cân bằng, đủ chất. Nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước để đường ruột hoạt động trơn tru, hạn chế táo bón, đầy hơi. Nên tránh những thực phẩm chua, cay và các chất kích thích như rượu, bia, cà phê.

Vú căng đau, khó chịu

Triệu chứng này thường phổ biến với những chị em còn trẻ tuổi, với biểu hiện là một hoặc hai bên vú bị căng cứng, đau, tức, thậm chí khi sờ vào vú còn thấy cả khối u cứng và to. Nguyên nhân là do khi có kinh, cơ thể chị em bị rối loạn điều hòa nội tiết tố sinh dục, chất progesteron tiết ra ít, estrogen nhiều.

Chứng này sẽ mất khi bắt đầu có kinh, hoặc trong kỳ kinh hoặc khi sạch kinh. Tuy nhiên, nhiều chị em bị vú bị căng tức nặng, đau chảy nước mắt khi chạy nhảy hoặc vận động mạnh.

Căng thẳng thần kinh trước kỳ kinh nguyệt

Trước khi có kinh nguyệt từ 3 – 5 ngày, một số chị em có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, ngực căng tức, bụng nóng ran, hơi trướng, dễ nổi giận, buồn phiền, bồn chồn… Đây là những biển hiện của chứng căng thẳng thần kinh khi trứng đã rụng nhưng không được làm tổ, lớp niêm mạc chuẩn bị sẵn sàng để co bóp và bong ra (tạo ra kinh nguyệt).

Đau mắt do những thay đổi trong kỳ kinh nguyệt

Trong thời gian có kinh nguyệt, cơ thể chị em sẽ có những rối loạn về trao đổi chất, thay đổi về lượng nội tiết tố nữ estrogen, hệ thần kinh thực vật và thần kinh thị giác cũng không tránh khỏi ngoại lệ khiến cho các mạch máu ở phần mắt bị giãn ra, mắt hơi sưng, đau, đỏ, xung huyết mạc… Các triệu chứng này có thể kéo dài từ 3 – 4 ngày. Nhiều trường hợp còn bị chứng sợ ánh sáng, thường xuyên chảy nước mắt. Các chứng đau mắt do kinh nguyệt rất đa dạng, nhưng không phổ biến, và sẽ giảm thiểu hoặc hết hẳn khi hết kinh nguyệt.

Nhận biết đúng các chứng bệnh hay triệu chứng khó chịu này giúp chị em có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân, đồng thời tránh những lo lắng không cần thiết và có biện pháp điều trị, ứng phó phù hợp.

Để tránh những tác hại do kinh nguyệt gây ra, điều cần nhớ là nên cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, đảm bảo cán cân nội tiết luôn cân bằng. Chị em có thể điều hòa nội tiết bằng cách bổ sung thêm hormone thay thế dạng thuốc hoặc hormone tự nhiên từ các thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng như Viên nén Ỷ Lan.

Lâm H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết