5 bài tập tốt nhất giúp cải thiện tình trạng tăng huyết áp

Chạy bộ đúng cách sẽ giúp bạn kiểm soát mức huyết áp trong ngưỡng an toàn

Tăng huyết áp khi mang thai nguy hiểm thế nào?

8 điều bác sỹ muốn bạn biết về tăng huyết áp

Làm sao để ngăn ngừa đột quỵ khi bị tăng huyết áp?

6 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị tăng huyết áp

Khi bị tăng huyết áp, ngoài việc dùng thuốc hạ huyết áp thì thay đổi lối sống và chế độ ăn uống cũng là những cách đơn giản bạn nên áp dụng. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất có vai trò quan trọng với người bị tăng huyết áp. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng tập thể dục có thể hiệu quả tương tự như thuốc hạ huyết áp.

Tuy nhiên, bạn không nên thay thế thuốc điều trị tăng huyết áp bằng tập thể dục mà nên có chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với việc tập thể dục và dùng thuốc điều trị. Dưới đây là một số bài tập thể dục bạn nên tập khi bị tăng huyết áp. 

Tập thể dục đều đặn giúp giảm huyết áp

Đi bộ: Một trong những cách đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất để kiểm soát huyết áp là đi bộ mỗi ngày. Đi bộ nhanh có thể giúp giảm huyết áp hiệu quả. Nếu bị tăng huyết áp, bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đi bộ. 

Chạy bộ: Chạy bộ không chỉ giúp đốt cháy calo, giảm cholesterol mà nó còn có thể cải thiện tình trạng tăng huyết áp. Nó cũng tốt cho việc tăng lưu thông máu trong cơ thể.

Bơi lội: Bơi lội là một trong những bài tập tốt nhất cho những người bị tăng huyết áp. Bơi lội có thể giúp gia tăng lượng máu và oxy cung cấp tới phổi và các cơ bắp, tăng cường hoạt động của hệ tim mạch và giúp ổn định huyết áp. Không chỉ giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch bơi lội cũng có thể giúp tăng cường cơ bắp và điều hòa nhịp thở của bạn.

Bơi lội thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol trong cơ thể

Tập tạ: Tập tạ giúp các mạch máu trong tim giãn nở, do đó nó thường được khuyến khích cho các bệnh nhân tăng huyết áp. Nếu bị tăng huyết áp và muốn tập tạ bạn hãy tìm hiểu và dùng loại tạ phù hợp. Nên tham khảo những người có kinh nghiệm để tập đúng kỹ thuật. 

Planks: Planks là nhóm bài tập tập trung vào việc cố định và siết nhóm cơ thay vì phải di chuyển như các bài tập khác. Dù chỉ là bài tập đơn giản nhưng Planks lại giúp ổn định huyết áp hiệu quả. Không chỉ giảm huyết áp, các bài tập Planks còn làm săn chắc cơ bụng và loại bỏ mỡ bụng hiệu quả.

Lưu ý cho người bị tăng huyết áp khi tập thể dục: 

- Nếu bạn không tập thể dục trong một thời gian, hãy bắt đầu từ từ để tránh bị thương. Hãy thử sức với 10 - 15 phút tập môn thể dục mà bạn thích, chẳng hạn như đi bộ quanh khu nhà hoặc trên máy chạy bộ. Tăng dần thời lượng và cường độ tập luyện cho đến khi đạt được mục tiêu 30 phút mỗi ngày.

- Khi tập thể dục hoặc hoạt động nếu thấy đau hoặc khó chịu ở ngực, tay chân thì hãy dừng lại. Tốt nhất vào những ngày nóng hoặc ẩm ướt bạn nên tập luyện trong nhà. 

Thanh Tú H+ (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch