3 xét nghiệm cơ bản với bệnh đái tháo đường

Xét nghiệm hemoglobin A1c là một trong những xét nghiệm quan trọng của bệnh đái tháo đường

Hoa lựu - Phương pháp tự nhiên kiểm soát đái tháo đường

Lựa chọn bữa sáng phòng ngừa đái tháo đường type 2 như thế nào?

Dùng lá xoài non có trị khỏi bệnh đái tháo đường?

Đái tháo đường type 1 và đái tháo đường type 2 khác nhau như thế nào?

Mike Ellis đã nhiều năm nay, nhưng hiện nay ông đã phải mất tới 20 phút chỉ để móc mồi vào lưỡi câu và không còn nhận thấy được các dấu hiệu cá đã đớp mồi. Một cuộc kiểm tra mắt đã cho thấy một thực tế, Ellis đã bị đái tháo đường type 2. Vì nhiều năm ông không được chẩn trị nên bệnh đã gây biến chứng cho thị lực. Theo Giáo sư Y khoa Robert Rizza, Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ), nếu Ellis không kiểm soát lượng đường trong máu, lượng cholesterol và huyết áp, có thể bệnh sẽ gây các biến chứng ở tim, thận, thần kinh.

3 xét nghiệm cơ bản sau đã giúp Ellis tìm ra được bệnh:

1. Xét nghiệm Hemoglobin A1c

Đây là một xét nghiệm máu đơn giản, A1c được thực hiện lấy máu từ một ngón tay. Việc làm này khác với hàng ngày bạn đo và giám sát lượng đường trong máu của mình. Các xét nghiệm A1c sẽ phác thảo một bức tranh rộng hơn về lượng đường trong máu của bạn trung bình trong vòng 3 tháng qua như thế nào.

Theo Giáo sư Y khoa Robert Rizza, nếu bạn có thể giữ Hemoglobin A1c của bạn trong phạm vi khoảng 7%, bạn sẽ ít có khả năng biến chứng ở mắt, thận, thần kinh.

Khi Ellis lần đầu tiên được chẩn trị, kết quả A1c của ông là 7,2%. Sau khi làm theo đơn của bác sỹ và có một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp sử dụng các sản phẩm bổ sung hỗ trợ bệnh đái tháo đường và tập thể dục, dành 30 phút đạp xe đạp từ nhà đến văn phòng. Nồng độ A1c của ông bây giờ trong khoảng 6%. Nên đi thử nghiệm A1c mỗi 3 tháng/lần cho người bị đái tháo đường và những người  khác nên kiểm tra A1c 6 tháng/lần.

Bệnh nhân đái tháo đường nên kiểm tra mắt thường xuyên

2. Kiểm tra thị lực của mắt

Đường huyết cao và tăng huyết áp có thể làm một số mạch máu nhỏ của đôi mắt bị tổn thương. Cách tốt nhất là bạn nên kiểm tra mắt thường xuyên hàng năm. Đây là một xét nghiệm đơn giản và không gây đau, nhưng bạn sẽ biết được kết quả rõ ràng sau 1 vài giờ.

3. Kiểm tra chân

Đái tháo đường có thể làm chân và bàn chân của bạn bị mất đi cảm giác. Đó là lý do tại sao Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến cáo bạn cần phải kiểm tra chân hàng năm. Bác sỹ sẽ kiểm tra xem chúng có bị các vết đỏ, lở loét hay những vết thương hở hay không, kiểm tra về độ linh hoạt của các ngón chân. Sau đó, bạn được nhắm mắt lại, bác sỹ sẽ dùng một tay ấn vào các bộ phận khác nhau ở bàn chân, Nếu bạn không cảm nhận được, bạn có thể đã bị tổn thương thần kinh.

Đừng đợi đến khi đau mới kiểm tra, có thể lúc ấy bạn sẽ không còn cơ hội để phục hồi. Hãy kiểm tra sức khỏe 6 tháng/lần để kiểm soát được tình trạng bệnh. Và luôn nhớ, bạn cần một chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng thuốc và các sản phẩm bổ sung hỗ trợ đái tháo đường đủ liều, đúng cách kết hợp với luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên: Tim, mắt, thận, thần kinh.

Ngọc Hoa H+ (Theo Webmd)




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết