3 thực phẩm có thể gây nhịp tim nhanh

Người bị rối loạn nhịp tim nên cẩn thận một số thực phẩm có thể gây trống ngực sau ăn

Người dùng thuốc kháng đông nên hạn chế thực phẩm giàu vitamin K

Dùng thuốc điều trị rối loạn nhịp tim cần lưu ý gì?

Ngoài đặt máy khử rung tim, còn cách nào điều trị rối loạn nhịp tim?

Điều trị rối loạn nhịp tim: Khi nào cần đặt máy khử rung tim?

Những người đã từng bị nhồi máu cơ tim, người bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh nên tránh xa những thực phẩm gây nhịp tim nhanh dưới đây: 

Thực phẩm/đồ uống có chứa caffeine

Nghiên cứu về caffeine được công bố vào đầu năm 2016 cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ caffeine và tình trạng đánh trống ngực. Tuy nhiên, kết quả này không làm thay đổi thực tế rằng caffeine có thể kích thích hệ thần kinh giao cảm, từ đó làm tăng nồng độ hormone căng thẳng adrenaline và cortisol, làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim.

Caffeine cũng có tác dụng lợi tiểu, làm đẩy nhanh quá trình đào thải kali và magne ra khỏi cơ thể. Điều này có thể gây mất cân bằng điện giải trong cơ thể, từ đó gây ra cơn trống ngực, rối loạn nhịp tim.

Tiêu thụ nhiều caffeine có thể khiến tim đập nhanh, trống ngực

Nhiều nhà khoa học cho rằng, caffeine có thể làm khiến tim phải làm việc căng thẳng hơn, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn nhịp tim hoặc làm tăng nguy cơ mắc mới chứng loạn nhịp tim. Đây cũng là lý do khiến nhiều người bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh phải dùng các loại thuốc chẹn beta để kiểm soát nhịp tim. Các loại thuốc này có thể giúp làm giảm tác động của các hormone căng thẳng như adrenaline tới nhịp tim.

Tốt hơn hết, người bệnh rối loạn nhịp tim nên hạn chế các loại đồ uống có nhiều caffeine như trà, cà phê, chocolate… trong chế độ ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm này vừa giàu caffeine, vừa chứa nhiều đường, có thể làm tăng nguy cơ tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim, đau tim…

Thực phẩm chứa nhiều đường

Ngoài việc làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, đường còn là một chất kích thích có thể khiến tim đập nhanh. Nếu ăn quá nhiều đường cùng một lúc, bạn có thể cảm thấy đánh trống ngực do đường huyết tăng và giảm đột ngột.

Ăn ít đồ ngọt, nhưng ăn hàng ngày vẫn có thể làm tăng nguy cơ trống ngực cho người bị rối loạn nhịp tim. Do đó, người bị rung nhĩ nên hạn chế các thực phẩm có quá nhiều đường, đặc biệt là các chất tạo ngọt nhân tạo.

Rượu bia và các loại đồ uống có cồn

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra ảnh hưởng của việc uống nhiều rượu bia tới tình trạng nhịp tim nhanh và rung nhĩ. Trên thực tế, các vấn đề tim mạch liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều rượu bia rất phổ biến, điển hình như rung tâm thất, rung tâm nhĩ...

Tốt hơn hết, người bị rối loạn nhịp tim nên chú ý tới cảm giác khó thở, đổ mồ hôi, chóng mặt, tức ngực, trống ngực… sau khi ăn. Xác định được các loại thực phẩm gây trống ngực và hạn chế chúng trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp người bệnh rung nhĩ ổn định nhịp tim tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Heartmdinstitute)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Người dùng thuốc kháng đông nên hạn chế thực phẩm giàu vitamin K - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch