Người bệnh xơ gan nên làm gì để hạn chế bệnh tiến triển?

Thường xuyên gặp các vấn đề tiêu hóa có thể là triệu chứng cảnh báo xơ gan

Đâu là các biện pháp giúp kiểm soát bệnh xơ gan ứ mật?

Infographic: Bạn đã biết các dấu hiệu cảnh báo xơ gan?

8 biện pháp hỗ trợ điều trị cho người bệnh xơ gan

10 biến chứng dễ gặp cảnh báo xơ gan

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống tốt sẽ giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả tình trạng xơ gan. Bởi vậy, nếu bị xơ gan, bạn hãy thay đổi chế độ ăn uống của mình. Tốt nhất là không nên ăn quá no, thay vào đó hãy chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Nên ăn chậm vì ăn nhanh có thể cản trở việc tiêu hóa đúng cách.

Một số người bị xơ gan có thể không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm do đó bị giảm cân. Vì vậy, nếu mắc bệnh, bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm từ tất cả các nhóm dưỡng chất mỗi ngày để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Người bệnh xơ gan nên uống 8 cốc nước mỗi ngày để bổ sung đủ nước cho cơ thể, tuy nhiên nên tránh tiêu thụ bất kỳ đồ uống có cồn nào.

Người bị xơ gan nên hạn ăn các thực phẩm giàu chất béo

Theo dõi quá trình đi tiêu của bạn 

Khi bị xơ gan, bạn nên theo dõi quá trình đi tiêu của mình để phát hiện sớm tình trạng táo bón. Táo bón là triệu chứng thường xảy ra ở bệnh nhân xơ gan. Nó có thể gây hậu quả nặng nề đó là hội chứng não-gan. Do vậy, để cải thiện tình trạng táo bón, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau củ. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc sử dụng thuốc nhuận tràng (để đảm bảo bạn có thể đi tiêu mỗi ngày).

Ngoài số lần đi tiêu, bạn cũng nên chú ý đến số lần đi tiểu. Bởi đi tiểu ít có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị giữ nước.  

Chú ý đến làn da của bạn

Mẩn ngứa, vàng da, sẩn cục... là những vấn đề về da hay gặp ở những người bị xơ gan. Vì vậy, bạn cần thực hiện những lời khuyên dưới đây để chăm sóc da hiệu quả: 

- Dưỡng ẩm làn da 2 lần/ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối.

- Nếu da bị ngứa, hãy sử dụng kem dưỡng nhẹ nhàng. Nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có mùi.

Kem dưỡng ẩm giúp cải thiện tình trạng khô da, ngứa da ở người xơ gan

- Hạn chế tắm nước nóng để tránh khô da.

Xơ gan có thể tiến triển nhanh chóng, bởi vậy trong quá trình điều trị, bạn cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định từ bác sỹ chuyên khoa. Bạn cũng đừng quên thăm khám sức khỏe định kỳ. Việc thăm khám sẽ giúp bạn nắm được tình trạng sức khỏe của mình ở từng thời điểm, hiệu quả điều trị bệnh đang tích cực hay có gì cần điều chỉnh.

Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa