3 bệnh ung thư hiếm gặp nhưng dễ chết người vì khó phát hiện sớm

Phát hiện sớm ung thư giúp bệnh nhân điều trị bệnh hiệu quả hơn

Nên làm gì để giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt?

5 dấu hiệu ung thư thận cần cảnh giác

Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp nam giới điều trị ung thư phổi hiệu quả hơn

Phát hiện thuốc mới có thể khiến tế bào ung thư "ngủ" vĩnh viễn

Dưới đây là 3 căn bệnh ung thư hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm vì chúng lại là những bệnh ung thư khó phát hiện sớm:

Ung thư tuyến tụy

Căn bệnh ung thư hiếm gặp này chỉ chiếm 2% tổng số ca ung thư mới, nhưng gần đây nó đã vượt qua ung thư vú là căn bệnh ung thư gây tử vong phổ biến thứ ba ở Mỹ. Vì vậy, các chiến lược sàng lọc ung thư là rất cần thiết.

Tuyến tụy là một cơ quan nằm giữa dạ dày, gan và ruột

“Tin vui là những công nghệ mới đây như xét nghiệm máu phân tử có thể giúp phát hiện sớm các khối u”, GS.BS David A. Ahlquist tới từ Trường Y khoa Mayo Clinic (Mỹ) cho hay.

Lý do ung thư tuyến tụy rất khó phát hiện là vì nó diền ra bên trong cơ thể, ban đầu không gây đau và thường không kết nối với bất cứ thứ gì có thể dẫn đến triệu chứng dễ nhận biết.

“Ngoại lệ là nếu nó xảy ra gần với ống mật, thì biểu hiện sớm có thể là vàng da”, TS. Mark Faries, bác sỹ phẫu thuật ung thư tới từ Viện Ung thư John Wayne tại Trung tâm Y tế Providence Saint John (Mỹ) cho biết thêm.

Ung thư mô liên kết/Sarcoma

Những khối u của mô cơ thể, chẳng hạn như chất béo, cơ bắp, mô da sâu, xương hoặc sụn thường không biểu hiện các triệu chứng từ sớm. Bệnh ung thư này cực kỳ hiếm gặp ở người trưởng thành (chỉ 1%), nhưng lại gặp nhiều ở trẻ em (chiếm khoảng 15 - 20% các ca ung thư ở trẻ).

Sarcoma hiếm gặp ở người trưởng thành

“Các khối u sarcoma chỉ biểu hiện các triệu chứng khi chúng trở nên khá lớn”, TS. Faries giải thích, “Chúng cũng không tạo ra các dấu hiệu trên máu nên rất khó để sàng lọc”.

Ung thư não

Tuy ít gặp, chỉ ảnh hưởng dưới 1% dân số thế giới, nhưng ung thư não có những biểu hiện không rõ ràng và rất khó điều trị. Ung thư não và các khối u tủy sống thường thường chỉ được phát hiện ở giai đoạn sau.

“Nếu một khối u phát sinh trong vỏ não vận động - vùng não liên quan đến kiểm soát chuyển động tự nguyện, nó sẽ gây ra các biểu hiện đáng chú ý như yếu ở cánh tay hoặc chân”, BS. David Poulad giải thích, “Tuy nhiên, những khối u có thể phát sinh ở các khu vực lân cận và gây các triệu chứng hơi mơ hồ, như chân tay trở nên vụng về khi phải làm những hoạt động động tinh tế”.

Đối với những thay đổi nhỏ về tính cách thì chỉ có những người thân cận với bệnh nhân mới có thể nhận thấy.

Một trở ngại lớn trong việc chẩn đoán có khối u não hay không chính là đau, nhức đầu. Bởi lẽ, nhức đầu là triệu chứng của rất nhiều bệnh nên dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua. Cho đến nay, vẫn chưa có các phương pháp tầm soát ung thư não. Chụp MRI hoặc CT cũng chỉ là các phương pháp tạm thời và không thực sự hiệu quả.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư