Cẩn trọng với 23 tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm

Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai: Điều chỉnh thế nào?

Điều hòa kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai: Có nên không?

5 tác dụng phụ của thuốc tránh thai cần lưu ý

Có thể uống thuốc tránh thai trong bao lâu?

Thuốc tránh thai có chứa hormone estrogen, progesterone hoặc cả hai. Các viên thuốc phải được uống cùng thời điểm mỗi ngày trong một tháng để có hiệu quả. Điều này làm tăng nồng độ estrogen và progesterone của cơ thể. Khi mức độ hormone trong cơ thể được nâng lên không tự nhiên trong một thời gian dài, sẽ gây ra tác dụng phụ khó chịu.

Tác dụng phụ ngay lập tức

1. Buồn nôn: Đây là tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc tránh thai. Phụ nữ thường cảm thấy buồn nôn khi mới dùng thuốc cho đến 3 tháng sau đó. Buồn nôn có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn uống khi đói. Do đó, tốt hơn là uống thuốc cùng với thức ăn. Tình trạng buồn nôn thường giảm sau 3 tháng. 

2. Đau vú: Vú sưng lên và rất đau. Bạn có thể giảm đau bằng cách mặc áo ngực mềm, giảm muối và caffeine. 

3. Thay đổi tâm trạng: Thuốc tránh thai có ảnh hưởng đến một số khu vực của não bộ, đặc biệt là các bộ phận chịu trách nhiệm về cảm xúc, dẫn đến thay đổi tâm trạng, thậm chí trầm cảm. 

4. Đau nửa đầu: Cường độ của các cơn đau đầu phụ thuộc vào tỷ lệ hormone. Những cơn đau đầu này thường giảm dần khi cơ thể bắt đầu quen với thuốc.

5. Tăng cân: Tăng cân là do giữ nước tại hông và ngực. Tăng nồng độ estrogen trong cơ thể cũng có thể thay đổi kích thước và phân tán tế bào mỡ trong cơ thể.

6. Giảm ham muốn tình dục: Giảm ham muốn tình dục có thể là do ảnh hưởng của các triệu chứng khác như đau ngực hoặc đau đầu. Nó cũng có thể được gây ra bởi giảm chất nhờn bôi trơn, khô âm đạo. 

7. Tích nước: Thuốc tránh thai khiến cơ thể bị tích nước ở hông, ngực, mắt cá chân. Các loại thuốc tránh thai cũng ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột tự nhiên. Nếu có sự gia tăng vi khuẩn, nó sẽ sản xuất quá nhiều khí, dẫn đến đầy hơi. 

8. Các vấn đề về da: Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể do thuốc tránh thai có thể dẫn đến các vấn đề về da như mụn trứng cá, tăng sắc tố và khô da.

9. Kích ứng âm đạo: Những thay đổi về nội tiết làm giảm sự bôi trơn trong âm đạo, gây khô, ngứa, khó chịu. 

10. Cục máu đông: Đây là một tác dụng phụ hiếm gặp, nhưng nghiêm trọng. Những phụ nữ trên 35 tuổi, hút thuốc hoặc thừa cân có nguy cơ phát triển cục máu đông cao hơn. 

11. Kích ứng và đỏ da: Các viên thuốc cũng có thể gây kích ứng da, đỏ và sưng ở một số phụ nữ.

12. Những thay đổi trong dịch tiết âm đạo: Một số phụ nữ có thể bị tăng tiết dịch âm đạo trong khi uống thuốc.

13. Chảy máu bất thường giữa kỳ kinh: Trong 3 tháng đầu khi uống thuốc tránh thai, chị em có thể bị chảy máu âm đạo. 

14. Mất kinh nguyệt: Một tác dụng phụ của thuốc tránh thai là mất kinh nguyệt. Điều này càng dễ xuất hiện nếu bạn bị căng thẳng, có vấn đề về tuyến giáp. 

15. Vấn đề về thị lực: Thay đổi nội tiết tố cũng gây khô mắt, ảnh hưởng đến thị lực. Tích nước trong cơ thể cũng gây ra những thay đổi về hình dạng giác mạc. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến những phụ nữ đeo kính áp tròng, vì các ống kính có thể cảm thấy khó chịu do sưng.

Xem thêm: Các tác dụng phụ của thuốc tránh thai để biết cách phòng tránh


Tác dụng phụ lâu dài của thuốc tránh thai

16. Các vấn đề về tim mạch: Thuốc tránh thai kết hợp cả estrogen và progestin có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như tăng nguy cơ đông máu, đau tim và đột quỵ. 

17. Đái tháo đường: Mức độ cao của hormone trong các viên thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. 

18. Ung thư: Việc sử dụng thuốc ngừa thai kéo dài có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú, cổ tử cung, ung thư gan.

19. Huyết khối tĩnh mạch sâu: Sử dụng thuốc lâu dài làm nguy cơ tăng huyết khối tĩnh mạch sâu. Huyết khối tĩnh mạch sâu diễn ra ở các tĩnh mạch sâu của chân dưới và là một loại cục máu đông. Điều này rất nguy hiểm, vì một cục máu đông có thể vỡ ra, di chuyển đến tim hoặc động mạch phổi, gây đau tim hoặc thuyên tắc phổi. 

20. Suy giảm chất dinh dưỡng: Vì có một lượng lớn hormone trong các viên thuốc nên các chất dinh dưỡng mà bạn tiêu thụ có thể không được cơ thể hấp thụ. Các loại thuốc này cũng gây stress oxy hóa, ảnh hưởng đến khả năng đào thải chất độc của cơ thể. Điều này có thể gây tổn thương tế bào và lão hóa nhanh hơn. Uống bổ sung vitamin E và C có thể giúp giảm các tác dụng phụ này.

21. Các vấn đề về tuyến yên: Tuyến yên là một tuyến sản xuất hormone quan trọng trong não. Kích thước của tuyến yên giảm khi sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài. 

22. Sỏi mật: Những phụ nữ đã bị sỏi mật nhận thấy rằng uống thuốc tránh thai làm tăng kích thước của sỏi mật. 

23. Nhiễm nấm men: Estrogen trong các viên thuốc có thể gây ra giảm vi khuẩn tự nhiên trong cơ thể, khiến nấm men phát triển quá mức, dẫn đến nhiễm trùng nấm men ở âm đạo. Các triệu chứng bao gồm ngứa, đau, khí hư có mùi khó chịu.

Làm thế nào để giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai? 

Nên nói chuyện với bác sỹ để lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp nhất, dựa trên tình trạng sức khỏe của bản thân bạn. Các tác dụng phụ của thuốc tránh thai estrogen có thể được giảm bằng cách thay đổi liều lượng estrogen trong viên thuốc hoặc bằng cách thay đổi thành thuốc kết hợp. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa