17 dấu hiệu mang thai sớm, trước khi chậm kinh

Có một vài dấu hiệu mang thai sớm, dễ nhận biết

Đây là lý do tại sao bạn nên quan hệ tình dục khi mang thai!

Dấu hiệu mang thai đôi, đa thai là gì?

Vì sao phụ nữ mang thai cũng bị trầm cảm?

Không buồn nôn khi mang thai liệu có đáng lo?

1. Chảy máu khi phôi cấy vào tử cung và đau bụng dưới 

Bạn sẽ bị đau bụng dưới, có máu báo hoặc chảy máu nhẹ trước 1 hoặc 2 tuần so với kỳ kinh dự kiến. Phôi gắn vào niêm mạc tử cung sau khi rụng trứng khoảng 6 - 10 ngày. Không phải ai cũng có những triệu chứng này, nhưng nếu chúng xảy ra, chính là dấu hiệu mang thai sớm. 

2. Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ 

Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ và tinh tế, bạn cần phải đo mỗi ngày trong vài tháng mới có thể phát hiện thai kỳ. 

3. Ngực đau và sưng

Thay đổi ở bầu ngực cũng là dấu hiệu mang thai sớm. Khi thụ thai, hormone sẽ gây kích thích bầu ngực trong suốt 40 tuần. Ban đầu, các mạch máu trong vú giãn ra và phát triển. Do đó, bầu ngực sẽ lớn hơn, quầng vú to và thâm hơn. Triệu chứng này giống với trước khi có kinh nguyệt, nhưng sẽ mạnh hơn. 

4. Mệt mỏi 

Mệt mỏi không rõ nguyên nhân cũng có thể là dấu hiệu mang thai sớm. Sự tăng đột biến của hormone progesterone có thể khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ mọi lúc. Ngoài ra, cơ thể bắt đầu tạo ra nhiều máu hơn để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi cũng khiến bạn cảm thấy kiệt sức, đặc biệt nếu bạn không nhận đủ vitamin, khoáng chất, chất lỏng trong chế độ ăn uống. 

5. Buồn nôn

Buồn nôn hoặc ốm nghén là dấu hiệu kinh điển của thai kỳ. Các bà bầu thường cảm thấy chóng mặt, ốm yếu và muốn nôn, đặc biệt là vào sáng sớm. 

6. Đầy bụng 

Hormone progesterone làm chậm quá trình tiêu hóa, gây đầy hơi, khó chịu. 

Hay bị đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều hơn - có thể là dấu hiệu mang thai sớm

7. Đi tiểu nhiều hơn 

Sau khi thụ thai, nội tiết tố thay đổi, cơ thể sản xuất máu nhiều hơn. Thận phải lọc máu nhiều hơn làm đầy bàng quang, khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. 

8. Chán ăn 

Có thể bạn sẽ cảm thấy buồn nôn, khó chịu với mùi vị của những loại thức ăn bạn vốn yêu thích trước đó.

9. Chóng mặt

Chóng mặt cũng là triệu chứng sớm của thai kỳ, do huyết áp thấp. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, các mạch máu giãn ra làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, nếu chóng mặt khi kèm với chảy máu âm đạo và đau bụng, có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung - một biến chứng nghiêm trọng.

10. Tâm trạng thất thường

Thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh của não, gây thay đổi cảm xúc, như khóc lóc, giận dữ bất chợt... 

11. Táo bón 

Thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là nồng độ progesterone tăng cao, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Các hormone khiến thức ăn di chuyển chậm, gây táo bón. 

12. Nhức đầu và đau lưng 

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu, thì điều đó có thể do các hormone giới tính nữ như estrogen và progesterone đang hoạt động để chuẩn bị tử cung cho em bé. Bạn cũng có thể bị đau lưng dưới vì dây chằng bị nới lỏng để chuẩn bị mang trọng lượng của em bé. 

13. Tiết nhiều nước bọt 

Việc sản xuất nước bọt dư thừa có liên quan đến chứng ợ nóng và ốm nghén. Phụ nữ bị buồn nôn không cảm thấy muốn nuốt, do đó tích tụ thêm nước bọt trong miệng. 

14. Hương vị kim loại trong miệng

Một số bà bầu cảm giác có hương vị kim loại và những mùi khó chịu trong miệng. Một số chuyên gia nói rằng có thể là do mức độ hormone dao động. 

15. Hay khát nước 

Tăng thể tích máu và đi tiểu thường xuyên sẽ khiến bạn hay bị khát nước. 

16. Không thèm ăn 

Do buồn nôn và nôn, bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn. 

17. Khó thở

Khó thở là do cơ thể cần nhiều oxy và máu hơn để cung cấp cho thai nhi đang phát triển. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa