13 loại ung thư có liên quan đến thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở người trẻ

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến khả năng mang thai như thế nào?

4 vấn đề sức khỏe có thể khiến bạn bị béo phì

Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư là gì?

Bác sỹ Neil Iyengar - làm việc tại Tổ chức nghiên cứu ung thư vú và là bác sỹ tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (New York, Mỹ) cho biết: Trong những năm gầy đây, mối quan hệ giữa thừa cân, béo phì và ung thư đã được xác định. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI), tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 28.000 nam giới và 72.000 phụ nữ mắc ung thư có nguyên nhân là do thừa cân hoặc béo phì. Trên toàn cầu, hơn 544.000 bệnh nhân mắc mới ung thư, trong đó 3,9% là do dư thừa trọng lượng, theo một báo cáo mới của Hiệp hội Ung thư Mỹ. 

Trên thực tế, thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau.

Ung thư vú

Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh, nó cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nam giới. Mô mỡ sản xuất estrogen, dư thừa estrogen làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Mô mỡ cũng dễ gây viêm. Viêm mạn tính kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư. 

Ung thư ruột 

Theo báo cáo của NCI, đàn ông và phụ nữ béo phì có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn khoảng 30% so với những người có cân nặng bình thường. Nguyên nhân là do kháng insulin hoặc cơ thể không sử dụng insulin đúng cách dẫn đến tăng lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. 

Dư thừa mô mỡ gây rối loạn hormone, tăng nguy cơ ung thư ruột

Mô mỡ cũng giải phóng hormone adipokine làm tăng trưởng tế bào, kể cả tế bào ung thư. Đại tràng cũng được bao quanh bởi các mô mỡ. Nếu bị viêm sẽ dễ dẫn đến ung thư ruột kết. 

Ung thư nội mạc tử cung

Dư thừa estrogen do quá nhiều mô mỡ có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố và trao đổi chất, dẫn đến ung thư nội mạc tử cung. 

Ung thư thực quản

Trọng lượng dư thừa cũng làm tăng khả năng mắc ung thư biểu mô tuyến thực quản, bắt đầu trong các tế bào ở cổ họng, tạo ra chất nhầy. Tình trạng viêm mạn tính gây ra bởi mô mỡ cũng góp phần gây ung thư thực quản. 

Ung thư túi mật

Theo NCI, thừa cân làm tăng 20% nguy cơ, béo phì làm tăng 60% nguy cơ ung thư túi mật.

Ung thư thận

Thận nằm trong một lớp mỡ. Viêm trong mô mỡ có thể ảnh hưởng đến tế bào thận, gây ung thư. 

Ung thư gan 

Viêm mạn tính do thừa cân, béo phì hoặc do virus ảnh hưởng đến gan "châm ngòi" cho sự phát triển của các tế bào ung thư. 

U màng não

Loại u não này bắt đầu ở màng não, màng bao phủ não và tủy sống. Theo NCI, nguy cơ u màng não tăng 20% ở người bị thừa cân, tăng 50% ở người bị béo phì, nhưng nguyên nhân nào gây ra điều này chưa được làm rõ.

U màng não có liên quan đến thừa cân, béo phì

Đa u tủy

Đa u tủy là một loại ung thư máu ảnh hưởng đến các tế bào plasma trong tủy xương. Người ta nghĩ rằng các hóa chất gây viêm được tạo ra bởi các tế bào mỡ có thể gây ra đa u tủy, vì có các tế bào mỡ trong tủy xương.

Ung thư buồng trứng

Giống như ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng cũng có thể xảy ra do lượng estrogen sản xuất trong các mô mỡ dư thừa hoặc do rối loạn chức năng trao đổi chất như kháng insulin.

Ung thư tuyến tụy

Tuyến tụy được bao quanh bởi chất béo, có thể tạo ra viêm và kích hoạt sự phát triển tế bào ung thư

Ung thư dạ dày

Mất cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột, kết hợp với viêm mạn tính do mô mỡ dư thừa có liên quan đến ung thư dạ dày. 

Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có thể không phát triển do estrogen dư thừa. Các nhà khoa học đang tìm hiểu nguyên nhân tại sao trọng lượng dư thừa làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. 

Vân Anh H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư