11 thực phẩm kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường

Sử dụng một số loại thảo dược, gia vị có thể giúp bạn kiểm soát đái tháo đường tại nhà

Mắc bệnh đái tháo đường, cẩn thận với nguy cơ biến chứng võng mạc

Bị đái tháo đường, làm sao ngăn ngừa tê bì ngón tay?

Mắc bệnh đái tháo đường: Làm thế nào để giảm cân hiệu quả?

Một số biến chứng đái tháo đường tuy ít gặp nhưng rất đáng sợ

Dưới đây là 11 thực phẩm kiểm soát đường huyết người bệnh đái tháo đường có thể thử áp dụng tại nhà:

Lá xoài

Kết quả nghiên cứu ban đầu của Đại học Queensland (Úc) cho thấy hoạt chất mangiferin trong xoài có tác dụng hạ đường huyết tương tự như các loại thuốc điều trị đái tháo đường thông dụng hiện nay. Mangiferin cũng rất lành tính, không gây ảnh hưởng bất lợi cho cơ thể.

Trước kia, lá xoài được dùng theo kiểu truyền thống, tính hiệu quả không cao. Ngày nay, các nhà khoa học đã phân lập thành công tinh chất mangiferin trong lá xoài, giúp hiệu quả hạ đường huyết gấp 10 lần nước lá xoài thông thường.

Hương nhu tía

Lá hương nhu tía chứa nhiều chất chống oxy hóa và các loại tinh dầu có thể sản sinh ra eugenol, methyl eugenol và caryophyllene. Đây là các hoạt chất có thể giúp các tế bào beta trong tuyến tụy lưu trữ và giải phóng insulin hiệu quả hơn, làm tăng độ nhạy insulin. Lá hương nhu tía còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại stress oxy hóa trong cơ thể.

Hương nhu tía có thể tăng độ nhạy insulin cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có thể ăn 2 - 3 lá hương nhu tía, hoặc uống 1 thìa canh nước ép lá hương nhu tía khi đói để giảm lượng đường huyết.

Quế

Quế có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn 1/2 thìa cà phê quế mỗi ngày có thể giúp kiểm soát cân nặng, phòng ngừa nguy cơ biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường.

Mướp đắng

Mướp đắng rất giàu insulin-polypeptide-P, một dưỡng chất thực vật có thể hoạt động giống như insulin trong cơ thể. Thêm vào đó, mướp đắng còn có lợi cho người bệnh đái tháo đường vì chứa charatin và momordicin, hai hoạt chất quan trọng có thể giúp hạ đường huyết.

Lá neem

Lá neem có thể giúp tăng cường độ nhạy insulin, giúp hạ đường huyết và giảm sự phụ thuộc vào các loại thuốc hạ đường huyết. Người bệnh đái tháo đường có thể uống nước ép lá neem khi đói để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Hạt lanh

Hạt lanh có thể giúp giảm đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Hạt lanh có hàm lượng chất xơ cao, giúp kiểm soát việc hấp thụ chất béo và đường trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn 1 thìa canh hạt lanh vào buổi sáng khi đói, kết hợp với uống 1 cốc nước ấm có thể giúp giảm gần 28% lượng đường huyết sau ăn ở người bệnh đái tháo đường.

Lá việt quất đen (Bilberry)

Theo Tạp chí Nutrition (Mỹ), lá cây việt quất đen chứa hàm lượng cao anthocyanidin, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp tăng cường hoạt động của các loại protein liên quan tới việc vận chuyển glucose, chuyển hóa chất béo trong cơ thể, từ đó giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên.

Người bệnh đái tháo đường có thể nghiền nát lá việt quất đen, chắt lấy nước và uống 100mg nước ép lá việt quất đen khi đói.

Trà xanh

Trà xanh có hàm lượng polyphenol cao. Đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp hạ đường huyết, kiểm soát sự giải phóng đường vào máu và giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn. Bạn có thể uống 1 cốc trà xanh vào buổi sáng để kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Chùm ngây

Lá chùm ngây có thể giúp người bệnh đái tháo đường no lâu, làm chậm tốc độ tiêu hóa thức ăn. Bạn có thể nghiền vài lá chùm ngây lấy nước, sau đó uống khoảng 1/4 cốc nước ép lá chùm ngây vào buổi sáng, khi đói để kiểm soát đường huyết.

Vỏ hạt mã đề (Psyllium Husks)

Vỏ hạt mã đề có thể giúp làm chậm quá trình phân hủy và hấp thụ glucose vào máu. Bạn có thể pha vỏ hạt mã đề với sữa hoặc nước, sau đó uống hỗn hợp này sau mỗi bữa ăn.

Hạt quả vối rừng (Jamun)

Một hợp chất glycoside có trong hạt quả vối rừng có thể ngăn chặn sự chuyển đổi tinh bột thành đường. Điều này có thể giúp hạ đường huyết và ngăn ngừa tình trạng insulin tăng cao quá mức. Người bệnh đái tháo đường có thể pha 1/2 thìa cà phê bột hạt quả vối rừng với 1 cốc nước hoặc sữa ấm, uống hàng ngày để kiểm soát bệnh.

Kết hợp các thảo dược mang lại hiệu quả cao hơn khi kiểm soát bệnh đái tháo đường

Bất kể một bài thuốc nào đều cần nhiều nguyên liệu “quân, thần, tá, sứ” để tương hỗ nhau nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Việc chỉ dùng đơn lẻ một thảo dược hoặc phối hợp các loại với nhau chưa chính xác có thể không đạt hiệu quả như mong muốn.

Do đó, nếu muốn ứng dụng thảo dược trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, bạn nên tìm các sản phẩm có công nghệ bào chế hiện đại, đạt chuẩn GMP, được chuyên gia, người dùng và các bác sỹ, dược sỹ đánh giá cao.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với sự kết hợp của lá Xoài và 4 thảo dược quý (lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng) giúp:

- Hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết.

- Hỗ trợ hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường và người bị tiền đái tháo đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết