11 nguyên nhân không ngờ gây trầm cảm

Trầm cảm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của người bệnh

Bị căng thẳng, trầm cảm, rối loạn lo âu thì nên ăn gì?

Đừng ngạc nhiên, hút thuốc lá cũng có thể gây bệnh tâm thần

Liệu pháp tâm lý giúp phụ nữ ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Video: Công nghệ thông tin, mạng xã hội đang khiến teen bị trầm cảm?

Thời tiết

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) thường liên quan nhất đến trầm cảm mùa Đông và nó ảnh hưởng đến khoảng 5% người Mỹ. Tuy nhiên, một số người lại bị rối loạn cảm xúc vào mùa Hè. 

Thời tiết nóng hoặc lạnh đều có khiến bạn bị trầm cảm

Hút thuốc lá

Hút thuốc và trầm cảm có mối liên kết với nhau. Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm và những người bị trầm cảm thường khó bỏ thuốc. Nicotine trong thuốc lá ảnh hưởng đến hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh trong não. Nó có thể thay đổi nồng độ dopamine và serotonin trong não giống như cơ chế tác dụng của thuốc chống trầm cảm. Điều này lý giải tại sao hút thuốc lá lại gây nghiện và khi cai thuốc có thể khiến người bệnh thay đổi cảm xúc.

Bệnh tuyến giáp

Hormone tuyến giáp hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh và điều chỉnh mức độ serotonin trong cơ thể. Nếu bạn có các triệu chứng trầm cảm, thường xuyên cảm thấy lạnh, táo bón và mệt mỏi thì hãy nghĩ ngay đến việc kiểm tra chức năng tuyến giáp.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy, khi những người khỏe mạnh bị thiếu ngủ, não của họ sẽ hoạt động nhiều khi xem các bức ảnh có nội dung khó chịu. Nếu bạn không ngủ đủ, các tế bào não sẽ không có thời gian để nghỉ ngơi, khiến não bộ hoạt động kém. Đây là một trong nhiều yếu tố có thể dẫn đến trầm cảm.

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm

Dùng mạng xã hội quá nhiều

Dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, đặc biệt là thanh thiếu niên và người già. Những người nghiện mạng xã hội thường thiếu sự tương tác với người ngoài. Họ cũng thường có cái nhìn không thực tế về thế giới.

Kết thúc một chương trình hoặc một bộ phim yêu thích

Kết thúc một chương trình truyền hình, một bộ phim… có thể là nguyên nhân gây trầm cảm ở một số người. Vào năm 2009, một số người hâm mộ Avatar đã báo cáo rằng, họ cảm thấy chán nản, thậm chí một số người tự tử vì thế giới hư cấu của bộ phim không có thật ở ngoài đời. Các phản ứng tương tự cũng xảy ra khi bộ phim Harry Potter kết thúc.  

Môi trường sống

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, những người sống ở các khu vực thành thị có nguy cơ bị rối loạn tâm trạng cao hơn 39% so với người sống ở khu vực nông thôn. Tỷ lệ trầm cảm cũng thay đổi theo quốc gia. Các quốc gia phát triển có tỷ lệ trầm cảm cao hơn so với các quốc gia đang phát triển.

Người sống ở khu vực thành thị có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn những người ở nông thôn

Ăn ít cá

Lượng acid béo omega - 3 (được tìm thấy trong các loại cá béo và một số loại hạt) thấp có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Một nghiên cứu của Phần Lan năm 2004 cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn ít cá và tình trạng trầm cảm ở phụ nữ. Nguyên nhân là do acid béo omega-3 giúp điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin.

Mối quan hệ không tốt với anh chị em

Mặc dù mối quan hệ không tốt với bất kỳ ai đều có thể gây ra trầm cảm nhưng một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Thần kinh học Mỹ năm 2007 đã phát hiện ra rằng, những người đàn ông không hòa thuận với anh chị em của họ trước tuổi 20 có nhiều khả năng bị trầm cảm về sau.

Thuốc tránh thai

Giống như bất kỳ loại thuốc khác, thuốc tránh thai cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Thuốc tránh thai đường uống có chứa progesterone làm tăng nguy cơ trầm cảm ở một số phụ nữ. Điều này không xảy ra với tất cả mọi người, nhưng nếu phụ nữ có tiền sử trầm cảm hoặc dễ bị trầm cảm thì họ sẽ có nguy cơ trầm cảm cao hơn khi dùng thuốc tránh thai.

Một số loại thuốc tránh thai đường uống có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm

Tác dụng phụ của các các loại thuốc

Trầm cảm có thể là tác dụng phụ của nhiều loại thuốc. Ví dụ: Thuốc điều trị mụn trứng cá, thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc giảm cholesterol… đều có thể gây trầm cảm. Do vậy, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc mới nào, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Trầm cảm là chứng bệnh phổ biến, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong cuộc sống hiện đại. Để rời xa chứng bệnh này, các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn giải pháp thảo dược giúp giải trầm uất, cân bằng tâm trạng, hỗ trợ tăng cường sức khỏe thần kinh ngay từ hôm nay, bạn nhé!

Công thức thảo dược dành cho người trầm cảm

Hiện nay, việc sử dụng thuốc Tây y kéo dài gây ra nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe, đa phần chỉ giúp cải thiện triệu chứng chứ chưa khắc phục được nguyên nhân cốt lõi là sự thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh serotonin - “nhân vật” đóng vai trò chủ chốt trong việc quyết định tâm trạng. Thấu hiểu nỗi niềm trên, qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm thảo dược có thành phần chính là hợp hoan bì, có tác dụng ức chế và tiêu diệt gốc tự do (yếu tố gây lão hóa và tổn thương tế bào não). Đặc biệt, thành phần này giúp tăng cường chất dẫn truyền thần kinh serotonin (hormone hạnh phúc), từ đó nuôi dưỡng tế bào não bộ, cải thiện tình trạng rối loạn lo âu và các triệu chứng mệt mỏi, mất tập trung, lấy lại tinh thần lạc quan, bình thản trong tâm hồn. Để tăng cường hiệu quả, bên cạnh hợp hoan bì, sản phẩm còn có sự kết hợp của nhiều thảo dược quý khác như: Uất kim, viễn chí, toan táo nhân, ngũ vị tử, hồng táo...  giúp an thần kinh, giải trầm uất và tăng cường lưu thông máu, cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Thanh Tú H+ (Theo Health)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang – Hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe thần kinh
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối TPBVSK Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. TPBVSK Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.
XNQC: 00095/2018/ATTP-XNQC
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh