11 loại tinh dầu giúp vết thương trên da nhanh lành, không để lại sẹo

Tinh dầu tự nhiên giúp giảm sẹo, mờ sẹo hiệu quả

Bật mí các cách sử dụng tinh dầu gỗ đàn hương hiệu quả

6 loại tinh dầu giúp phòng tránh sốc nhiệt mùa Hè

8 lợi ích không nên bỏ qua của tinh dầu cam

Thích dùng tinh dầu tràm trà, cẩn thận rước tai họa

Nếu bạn lo lắng về mụn trứng cá, vết trầy xước hoặc vết cắt trên da có thể để lại sẹo xấu xí, hãy thử các loại tinh dầu dưới đây để giảm sẹo, làm mờ sẹo:

1. Tinh dầu cúc bất tử (Helichrysum)

Tinh dầu này có đặc tính chống viêm và chữa lành vết thương. Không chỉ giúp giảm đau răng, tinh dầu cúc bất tử còn giúp ngăn ngừa và làm mờ sẹo.

2. Tinh dầu nhũ hương (Frankincense)

Trong quá trình chữa lành vết thương, các tế bào nguyên bào sợi sản xuất collagen type III để chữa lành ở vị trí bị thương trước khi chúng gửi collagen type I vào khu vực này. Áp dụng tinh dầu nhũ hương lên vị trí vết thương làm giảm nồng độ collagen type III. Điều này giúp cải thiện quá trình chữa lành vết thương và giảm khả năng hình thành sẹo.

3. Tinh dầu hồng phong lữ (Rose Geranium)

Tinh dầu hồng phong lữ được biết đến với các đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm mạnh, giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh hơn và tốt hơn. Từ đó giúp ngăn ngừa sẹo hiệu quả.

4. Tinh dầu oải hương (Lavender)

Tinh dầu oải hương thường được sử dụng trong liệu pháp hương thơm vì tác dụng làm dịu, giảm căng thẳng. Ngoài ra, nó cũng có thể ngăn ngừa sẹo.

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc bôi tinh dầu hoa oải hương lên vết thương ngoài da thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen và ngăn ngừa sẹo.

5. Tinh dầu hoa bài hương (Hyssop)

Hoa bài hương rất giàu flavonoid. Tinh dầu hoa bài hương có đặc tính chống oxy hóa, sát trùng và kháng nấm. Nó đã được chứng minh là có nhiều lợi ích trong việc giảm viêm da, chàm và sẹo.

6. Tinh dầu hạt cà rốt

Tinh dầu hạt cà rốt có đặc tính chống oxy hóa cao. Nó bảo vệ làn da khỏi tác hại của các gốc tự do và ánh nắng mặt trời. Nhờ vậy, nó được sử dụng để điều trị các tình trạng da như chàm, bệnh vẩy nến, loét và viêm da. Nó cũng thúc đẩy chữa lành vết thương và ngăn ngừa sẹo.

7. Tinh dầu đỗ tùng (Juniper)

Loại tinh dầu này ức chế hoạt động của collagen type I và type III. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa sẹo trong khi vết thương đang lành. Tinh dầu đỗ tùng cũng có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương hiệu quả.

8. Tinh dầu cỏ xạ hương (Thyme)

Loại thảo dược này không chỉ mang lại hương vị riêng biệt cho các món ăn, mà dầu có nguồn gốc từ cỏ xạ hương còn có khả năng chữa lành vết thương tuyệt vời. Chữa lành vết thương đúng cách giúp giảm nguy cơ hình thành sẹo.

9. Tinh dầu cỏ hương bài (Vetiver)

Đây là loại tinh dầu được đánh giá cao trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa. Ngoài mùi hương tinh tế, tinh dầu cỏ hương bài còn giúp chữa lành vết thương, giữ ẩm cho da và ngăn ngừa rạn da.

10. Tinh dầu gỗ đàn hương (Sandalwood)

Tinh dầu gỗ đàn hương cho thấy hiệu quả điều trị nhiều tình trạng da khác nhau, từ bệnh chàm cho đến mụn trứng cá. Điều này chủ yếu là do đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của nó. Tinh dầu này cũng thúc đẩy chữa lành vết thương biểu bì và ngăn ngừa hình thành sẹo.

11. Tinh dầu hoắc hương  (Patchouli)

Tinh dầu hoắc hương là một chất tái tạo mô tuyệt vời. Nó không chỉ thúc đẩy quá trình làm lành nhanh mà còn ngăn ngừa sẹo.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu