10 thói quen giúp bạn ngủ ngon hơn

Tắm nước ấm, không uống cà phê... trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn

Cách ngủ ngon hơn và sâu hơn tuổi tiền mãn kinh

Mách bạn cách ngủ ngon khi đi du lịch

20 cách để ngủ ngon như em bé (P1)

1. Ăn tối nhẹ

Bữa tối, bạn nên cố gắng ăn càng ít càng tốt. Bởi, nếu bạn ăn nhiều sẽ gặp khó khăn về vấn đề tiêu hóa, khiến bạn khó ngủ. Ngược lại, bạn ăn ít vào bữa tối, hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc ít hơn và cơ thể bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái và bạn sẽ dễ ngủ hơn. 

2. Bật ánh sáng dịu nhẹ trong phòng ngủ

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, bật đèn ngủ ở chế độ ánh sáng dịu nhẹ trong phòng ngủ sẽ giúp điều chỉnh lịch trình ngủ của bạn. Đèn quá sáng sẽ khiến não suy nghĩ rằng, vẫn còn thời gian ban ngày và ngăn ngừa việc giải phóng các chất như melatonin, điều cần thiết cho giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ.

3. Để điện thoại ở chế độ im lặng

Để ngủ ngon giấc, bạn hãy để điện thoại chế độ im lặng, hoặc tắt nguồn trước khi đi ngủ để đảm bảo chắc chắn rằng, không bị tiếng chuông điện thoại làm bạn thức giấc và khó ngủ trở lại. 

4. Đọc sách

Để dễ đi vào giấc ngủ, bạn có thể đọc sách trước khi ngủ. Tuy nhiên, bạn không nên đọc trên máy tính bảng, hay điện thoại, vì ánh sáng trắng phát ra từ điện thoại, máy tính có thể khiến giấc ngủ của bạn trở nên khó khăn. 

5. Không uống cà phê 

Nghiên cứu cho thấy, lượng caffeine uống gần thời gian đi ngủ sẽ làm thay đổi mức melatonin trong não, làm cho bạn khó ngủ. Vì thế, bạn nên hạn chế sử dụng caffein vào buổi tối để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon.

6. Giữ tay và chân ấm

Giữ ấm bàn tay, bàn chân, đặc biệt là khi nằm trên giường sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì thế, nếu vào mùa Đông, bạn nên đi tất chân trước khi đi ngủ. Điều này không áp dụng cho tất cả mọi người, vì một số người thích ngược lại và chân thường đạp ra khỏi chăn. 

7. Giữ phòng ngủ của bạn thoáng, mát vào mùa Hè 

Nghiên cứu cho thấy rằng, nhiệt độ mát hơn nhiệt độ bình thường được coi là "nhiệt độ phòng" là tốt nhất, nếu bạn cần ngủ nhanh và ngủ ngon cả đêm vào mùa Hè. 

8. Tập thở hít thở sâu 

- Bước 1: Ngồi thẳng lưng, thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo thành tiếng gió.
- Bước 2: Khép miệng và nhẹ nhàng hít vào qua mũi, đếm nhẩm từ 1 đến 4.
- Bước 3: Giữ hơi thở lại và đếm từ 1 tới 7.
- Bước 4: Thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo thành âm thanh như tiếng gió, đếm nhẩm từ 1 đến 8.
Cả quá trình từ bước 1 tới bước 4 là hoàn thành một lần thở. Sau khi thực hiện xong, bạn làm lại chu kỳ trên 3 lần cho tới khi thực hiện được 4 lần thở.
Nhớ rằng, bạn luôn hít vào nhẹ nhàng qua mũi và thở ra qua miệng. Đầu lưỡi của bạn cần đặt ở một vị trí (thường là ở chân răng hàm trên) suốt cả quá trình hít - thở.

Cách tập thở này sẽ  giúp bạn ngủ thiếp đi thật nhanh và ngủ say giấc cho đến sáng hôm sau. 

9. Hãy tắm nước ấm

Trước khi đi ngủ, bạn tắm bằng nước ấm sẽ làm cho cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thư thái hơn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Điều này sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc hơn. 

10. Uống đủ nước

Trước khi đi ngủ, bạn nên uống một lượng nước vừa đủ để không phải thức dậy để lấy nước uống, làm mất giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều, tránh phải tỉnh giấc để đi vệ sinh lúc giữa đêm.

Thịnh Nguyễn (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh