10 nguyên nhân khiến bạn bị tê bàn tay

Tê tay thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

12 nguyên nhân thường gặp khiến bạn bị tê tay

Tê bàn tay có phải do bệnh thần kinh ngoại vi?

Tê các đầu ngón tay là bị làm sao?

Đau khớp, tê chân tay, giấc ngủ chập chờn là dấu hiệu của bệnh gì?

Đột quỵ

Trong một số trường hợp, tê tay có thể là triệu chứng cảnh báo đột quỵ. Tê hoặc yếu khi bị đột quỵ thường xảy ra đột ngột và ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Những người bị đột quỵ cũng có thể gặp khó khăn khi nâng cánh tay của họ lên. Vì tình trạng này rất nguy hiểm, do vậy nếu thấy các dấu hiệu trên thì bạn nên gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện để được thăm khám ngay.

Hội chứng ống cổ tay  

Hội chứng ống cổ tay cũng có thể khiến bạn bị tê tay. Tình trạng này thường xảy ra khi một trong những dây thần kinh chính trong tay bị chèn ép. Ngoài tê tay, người bệnh cũng có thể bị ngứa ran tay. 

Bệnh Lyme

Bệnh Lyme được truyền qua vết cắn từ bọ ve bị nhiễm bệnh. Triệu chứng đầu tiên khi mắc bệnh Lyme là phát ban và sốt. Tê tay cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh Lyme không được điều trị. 

Bệnh Lyme được truyền qua vết cắn từ bọ ve bị nhiễm bệnh

Hội chứng lối thoát ngực

Thông thường, hội chứng lối thoát ngực xảy ra do các dây thần kinh hoặc máu giữa xương đòn và xương sườn đầu tiên bị chèn ép. Nó có thể xảy ra sau chấn thương do mang túi quá nặng hoặc do thực hiện các hoạt động lặp đi lặp lại. Nữ giới có nhiều khả năng phát triển tình trạng này và họ thường bị tê ở cánh tay hoặc ngón tay, yếu đi khi cầm nắm và đau ở tay, vai hoặc cổ.

Bệnh Raynaud

Bệnh Raynaud có thể khiến tay tê cứng và da tay chuyển màu sang xanh xám, điều này xảy ra do quá trình lưu thông máu bị hạn chế.

Bệnh Raynaud có thể khiến tay tê cứng

Bệnh thần kinh đái tháo đường

Bệnh thần kinh đái đường có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh đái tháo đường. Lượng đường trong máu cao làm tổn thương các dây thần kinh trên khắp cơ thể và điều này dẫn đến vấn đề nói trên. Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng thậm chí nghiêm trọng hơn như mất chi, đó là lý do vì sao bạn nên nhận biết sớm bệnh để có những phương pháp can thiệp kịp thời. 

Đau cơ xơ

Nếu bạn bị đau lan rộng khắp cơ thể và mệt mỏi kéo dài, bạn có thể được chẩn đoán mắc chứng đau cơ xơ hóa. Một số người bị đau xơ cơ cũng có thể bị tê và ngứa ran ở tay. 

Đau xơ cơ có thể khiến bạn bị tê và ngứa ran ở tay

Bệnh đa xơ cứng

Nếu tay thường xuyên bị tê và run rẩy thì có thể bạn đang mắc chứng đa xơ cứng. Hiện tại vẫn chưa có cách chữa trị cho chứng đa xơ cứng, nhưng một số phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát sự tiến triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm 

Ngoài khó chịu ở cổ, đau tay thì một số người bị thoái hóa đĩa đệm cũng bị tê cánh tay và bàn tay. 

Tê chân tay có thể là dấu hiệu của thoái vị đĩa đệm

Lupus

Lupus là một rối loạn tự miễn dịch. Nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các cơ quan và mô của cơ thể. Các triệu chứng của bệnh lupus bao gồm tê tay, nhưng có thể thêm các triệu chứng khác vì nó phụ thuộc vào phần cơ thể bị ảnh hưởng. Nếu lupus xảy ra ở tay, nó có thể khiến bạn bị tê tay.  

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp