10 điều cần biết về mụn nội tiết

Thay đổi nội tiết là một trong các nguyên nhân gây mụn trứng cá

Cách điều trị mụn trứng cá nặng không để lại sẹo

Massage da mặt thế nào để giảm mụn trứng cá, làm sáng da?

Mụn đầu đen: Phải làm sao mới hết?

4 tình trạng da thường bị hiểu nhầm là mụn trứng cá

Mụn nội tiết ở người lớn phổ biến hơn bạn nghĩ 

Có hơn 50% người trong độ tuổi 20 và 25% người trong độ tuổi 30 bị mụn trứng cá. Bởi vậy, nếu bạn trong độ tuổi trưởng thành và bị mụn thì bạn không hề cô đơn.

Mụn nội tiết thường xuất hiện xung quanh cằm, miệng và hàm

Mụn nội tiết ở tuổi teen thường xuất hiện trong khu vực chữ T (trán, mũi và cằm) nhưng mụn nội tiết ở người trưởng thành lại xuất hiện ở cằm và xung quanh quai hàm.

Mụn nội tiết thường xuất hiện ở khu vực chữ T

Hormone là nguyên nhân gây mụn nội tiết

Androgens là hormone được tìm thấy ở nam và nữ. Đây là nguyên nhân chính gây mụn trứng cá. Mụn trứng cá nội tiết xảy ra khi mức độ androgen tăng lên và gây kích thích tuyến dầu bài tiết bã nhờn, do đó gây mụn trứng cá.

Mụn nang gây đau đớn là bình thường

Nếu mụn sưng lên và khiến bạn bị đau đớn thì nó có thể là mụn nội tiết. Khi bị mụn nội tiết, bạn không nên nặn vì nó có thể để lại sẹo.

Bạn không nên nặn mụn nội tiết vì nó có thể để lại sẹo

Phương pháp điều trị tại chỗ thường không có hiệu quả

Trong một số trường hợp, mụn trứng cá do nội tiết có thể không đáp ứng với các phương pháp điều trị tại chỗ. Nguyên nhân là do mụn nội tiết xảy ra do sự mất cân bằng hormone trong cơ thể. Nếu mụn của bạn không cải thiện dù đã dùng các sản phẩm trị mụn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Bạn có thể kiểm tra nồng độ hormone khi bị mụn nội tiết

Khi bị mụn, bạn nên làm xác xét nghiệm để kiểm tra sự mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. Các bác sỹ sẽ dựa trên kết quả xét nghiệm để đưa ra phác đồ điều trị tốt hơn. Điều này đặc biệt hữu ích với những người bị mụn trứng cá từ vừa đến nặng và kèm theo các vấn đề liên quan đến nội tiết tố khác, chẳng hạn tăng cân và mọc râu.

Khi bị mụn, bạn nên làm xét nghiệm để kiểm tra nội tiết

Hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân phổ biến gây mụn nội tiết

PCOS là một rối loạn gây mất cân bằng nội tiết tố. Nó thường gây ra các u nang nhỏ trong buồng trứng của bạn. Nếu bạn đang bị mụn trứng cá, tăng cân không kiểm soát và mọc lông bất thường thì nguyên nhân có thể là do hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Thuốc tránh thai có thể giúp điều chỉnh nội tiết tố trong cơ thể

Một cách phổ biến để kiểm soát nội tiết tố trong cơ thể là dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, phương pháp này không áp dụng với nam giới bị mụn nội tiết. Thuốc tránh thai giúp điều chỉnh lại nồng độ các hormone giới tính trong cơ thể, từ đó giảm sự kích thích tuyến dầu và giảm mụn trứng cá.

 Cách phổ biến để kiểm soát nội tiết tố trong cơ thể là dùng thuốc tránh thai

Chế độ ăn uống của bạn có thể là nguyên nhân gây mụn 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tiêu thụ nhiều một số loại thực phẩm có thể là nguyên nhân gây mụn trứng trứng cá. Ví dụ sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa có thể làm tình trạng mụn nặng hơn. Nếu có thể, hãy thử loại bỏ những loại thực phẩm này trong một thời gian và xem liệu nó có giúp ích không.

Thuốc điều trị tăng huyết áp cũng có thể giúp cải thiện mụn nội tiết

Có một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp, chẳng hạn như thuốc kháng androgen, khi kết hợp với thuốc tránh thai sẽ giúp cải thiện mụn hiệu quả. Loại thuốc này giúp kìm hãm sự sản sinh nội tiết tố androgen trong cơ thể và giúp bạn ít mụn trứng cá hơn. Tốt nhất, khi bị mụn nội tiết bạn nên đi khám bác sỹ da liễu để được kê đơn thuốc, tránh tự ý dùng thuốc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn có nguồn gốc từ thảo dược từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn cho da và không có tác dụng phụ.

Thanh Tú H+ (Theo Stylecaster)

Kem thảo dược Azacné – Góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám 
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị emphụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné. 
Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.

Để biết thêm thông tin, vui lòng gọi đến tổng đài MIỄN CƯỚC số 18006104/ Hotline(zalo/viber): 0902207112 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!
*GPQC: 091/13/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu