10 dấu hiệu cảnh báo ung thư thường bị nam giới bỏ qua

Nam giới có xu hướng bỏ qua các dấu hiệu ung thư nhiều hơn nữ giới

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy thường bị bỏ qua

Phát hiện đột phá loại thuốc ngăn ung thư buồng trứng tái phát

Những thay đổi giúp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả

Giảm nguy cơ ung thư vú bằng cách tập thể dục?

BS. Barry Uhl từ Bệnh viện Sharp Grossmont (Mỹ) cho biết, nam giới có xu hướng lười đi khám, xét nghiệm tầm soát ung thư. Tuy nhiên, ít nhất bạn không nên bỏ qua 10 dấu hiệu có thể cảnh báo ung thư dưới đây:

Các khối u ở ngực

Dù ung thư vú ở nam giới không quá phổ biến, nhưng chúng vẫn có thể xảy ra. Do đó, nếu có bất kỳ khối u mới hay các thay đổi bất thường nào ở vùng ngực, bạn nên đi khám để được chẩn đoán kịp thời.

Thay đổi ở tinh hoàn

Hiệp hội Ung thư (Mỹ) khuyến cáo việc khám tinh hoàn nên được thực hiện thường xuyên trong những buổi khám sức khỏe định kỳ của nam giới.

Giảm cân không chủ đích

Nam giới không nên coi nhẹ việc giảm cân bất thường

Giảm 1 - 2kg cân nặng thông qua việc ăn kiêng, tập thể dục đều đặn là điều bình thường với nam giới. Tuy nhiên, nếu bạn giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể trong vòng 3 - 6 tháng dù vẫn sinh hoạt như bình thường, hãy đi khám vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Đau bụng và trầm cảm

Nhiều chuyên gia đã tìm thấy mối liên hệ giữa triệu chứng đau bụng, trầm cảm và ung thư tuyến tụy. Các dấu hiệu cảnh báo khác bao gồm vàng da, thay đổi màu phân và nước tiểu sẫm màu hơn.

Ho dai dẳng

Ho kéo dài hơn 3 - 4 tuần là một dấu hiệu đáng lo ngại, có thể cảnh báo bệnh ung thư hoặc một số bệnh mạn tính khác. Tốt hơn hết bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khó nuốt

Đừng bỏ qua dấu hiệu này vì chúng có thể cảnh báo một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư thực quản. Các bác sỹ có thể yêu cầu bạn chụp x-quang, nuốt barium (một thủ thuật chụp x-quang của hầu và thực quản) để có thể chẩn đoán bệnh.

Thay đổi ở làn da

Ngoài những thay đổi rõ ràng như thay đổi kích thước, màu sắc nốt ruồi, các dấu hiệu chảy máu đột ngột hoặc da xuất hiện nhiều vảy bất thường cũng nên được khám xét kỹ lưỡng.

Chảy máu bất thường

Hãy đi khám nếu bạn thấy máu khi ho hoặc máu trong đờm. Ngoài ra, máu trong phân cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột già.

Thay đổi trong miệng

Nếu bạn hay hút thuốc lá, hãy chú ý tới những mảng trắng trong miệng hoặc những đốm trắng trên lưỡi. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Các vấn đề tiết niệu

Khi có tuổi, nam giới dễ mắc các vấn đề tiết niệu như tăng nhu cầu đi tiểu, bí tiểu… Nếu các triệu chứng này có xu hướng trở nặng hơn, tốt hơn hết bạn nên đi khám ngay lập tức.

Phát hiện ung thư sớm có thể làm tăng cơ hội điều trị thành công, giảm nguy cơ tử vong. Do đó, nếu thấy những dấu hiệu cảnh báo ung thư nói trên, nam giới nên chủ động đi khám để được điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư