10 cách tự nhiên giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Cải thiện hệ tiêu hóa nhờ những cách tự nhiên

Vai trò của men vi sinh với hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và não bộ của trẻ

Cải thiện hệ tiêu hóa bằng các loại thảo được

Tiêu hóa kém? Hãy bổ sung 12 thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa!

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

1. Ăn đúng

Để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nên ăn đủ bữa. Đừng bỏ bữa hay thay đổi giờ ăn. Bạn cũng nên nhớ hãy ăn chậm. Việc tiêu hóa bắt đầu trong miệng. Nếu bạn thường xuyên bị đau bụng hoặc khó tiêu vào ban đêm, hãy thử ăn tối sớm hơn. Tránh ăn trước giờ đi ngủ từ 3 - 4 giờ. Nếu ăn quá no vào gần giờ đi ngủ, bạn sẽ dễ bị ợ nóng. 

2. Ăn nhiều chất xơ 

Chất xơ hòa tan hấp thụ nước và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ăn ít chất xơ có thể gây táo bón, hội chứng ruột kích thích, ung thư ruột kết... Để tăng cường lượng chất xơ, bạn nên ăn nhiều rau củ quả, ngũ cốc nguyên cám. Tuy vậy, hãy nhớ rằng thực phẩm chứa nhiều chất xơ cũng có thể gây đầy hơi. Vì vậy, nếu bạn đang chuyển từ chế độ ăn ít chất xơ sang chế độ ăn nhiều chất xơ, hãy điều chỉnh dần dần. 

3. Uống đủ nước

Chất lỏng rất quan trọng với hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Chất xơ giống như miếng bọt biển, hút nước, tăng lượng phân, giúp phân dễ đi qua hệ tiêu hóa. Nếu không uống đủ nước, chất xơ sẽ không thể thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. 

Xem thêm: Theo khoa học, mỗi người cần uống bao nhiêu nước là đủ?

4. Bổ sung probiotics

Probiotics là những lợi khuẩn tốt, giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Probiotics cũng giúp cải thiện các vấn đề như tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích. Các vi khuẩn hữu ích như bifidobacteria và lactobacilli có thể duy trì sự cân bằng của các vi sinh vật khỏe mạnh trong ruột bằng cách tăng độ acid của ruột và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại. 

Những thực phẩm có chứa nhiều probiotics là: Men vi sinh, dưa cải bắp, kim chi, miso và tempeh.

Probiotics là những lợi khuẩn tốt, giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

5. Hãy ăn cam và chanh 

Nước chanh đã được sử dụng từ lâu để cải thiện hệ tiêu hóa. Cả mùi và hương vị của chanh đều có thể giúp tiết ra nhiều nước bọt hơn. Ngoài ra, cả cam và chanh đều có thể kích thích bài tiết tuyến tụy giúp tiêu hóa.

6. Dùng thảo mộc và gia vị 

Các loại gia vị và thảo mộc không chỉ tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn giúp tiêu hóa tốt hơn. Cả hương vị và mùi của chúng cũng kích thích tiết dịch vị dạ dày, nước bọt. Ví dụ, rau mùi, gừng, thì là, ớt, hạt tiêu và nghệ có thể giúp tiêu hóa carbohydrate và chất béo bằng cách tăng acid mật. Hạt tiêu, ớt và gừng có thể làm tăng một loại enzyme gọi là trypsin tuyến tụy giúp tiêu hóa protein. Trong khi đó, bạc hà, hạt cây thì là, cây hồi và quế là những loại thuốc chữa bệnh - nghĩa là chúng giúp giảm khí và đầy hơi

7. Tránh những thói quen có hại cho tiêu hóa 

Bỏ thuốc lá 

Hút thuốc lá có thể gây trào ngược acid, suy yếu các cơ ở dưới cùng của ống thực quản. Điều này dễ gây ợ nóng. Trào ngược acid cũng có thể làm nặng thêm tình trạng viêm ruột và loét dạ dày. 

Hạn chế rượu bia 

Uống rượu bia có chừng mực không gây hại cho hệ tiêu hóa. Nhưng uống quá nhiều rượu có thể làm tăng sản xuất acid dạ dày và dẫn đến ợ nóng. Nó cũng có thể khiến các vấn đề tiêu hóa thêm trầm trọng. 

Cùng với rượu, bạn cũng nên cẩn trọng với cà phê, trà và clo vì chúng có chứa caffeine có thể làm tăng acid trong dạ dày và dẫn đến chứng ợ nóng. Trong khi đó, đồ uống có gas có thể gây đầy hơi, khó chịu, ợ nóng. 

Cắt giảm những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ 

Bạn có thể bị ợ nóng sau khi ăn những thực phẩm như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên hoặc các thực phẩm chiên rán khác. Đó là vì thức ăn chứa nhiều dầu mỡ khó tiêu hóa hơn và có thể khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Bạn nên thay thế những thực phẩm giàu chất béo bằng thịt nạc, cá. Nướng thay vì chiên rán cũng giúp bạn tránh ăn quá nhiều chất béo.

8. Kiểm soát căng thẳng 

Lo lắng và căng thẳng ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Nó có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, gây táo bón, đầy hơi, thậm chí dẫn đến tiêu chảy. Căng thẳng cũng có thể khiến hội chứng ruột kích thích và loét dạ dày thêm nặng. 

Hãy thực hiện một số cách để giảm căng thẳng: 

Hít thở sâu

Đặt hai bàn chân cách nhau bằng chiều rộng của hông và ngồi hoặc đứng thoải mái, hít thở sau. Sau đó thở ra bằng miệng. Bài tập này có thể được thực hiện trong 3 - 5 phút. 

Thực tập chánh niệm

Nghiên cứu chỉ ra rằng, thiền chánh niệm có thể giúp giảm đau, trầm cảm và lo lắng. Điều này liên quan đến việc tập trung tâm trí vào thời điểm hiện tại mà không lo lắng về quá khứ hay tương lai. Để thực tập chánh niệm, bạn nên ngồi thoải mái và chú ý đến âm thanh, suy nghĩ, cảm giác của hơi thở đến các bộ phận của cơ thể. Khi sự chú ý đi lang thang, hãy nhẹ nhàng đưa nó trở lại. 

9. Luyện tập yoga

Tập yoga mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có cải thiện hệ tiêu hóa. 

10. Hiểu cơ thể của mình 

Mỗi người là một bản thể khác nhau, hệ tiêu hóa cũng có những cách thức riêng. Ví dụ, mặc dù chanh và cam giúp tiêu hóa nhưng một số người lại bị ợ nóng sau khi ăn hay uống. 

Ghi nhật ký thực phẩm là cách tốt nhất để hiểu hệ tiêu hóa của bạn. 

Vân Anh H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa