Bác sỹ ngoại từ chối mổ u tế bào khổng lồ - Bác sỹ Việt ra tay

Bác sỹ của viện E đang kiểm tra sức khỏe sau khi phẫu thuật cho Tú

Bơm tiêm thần kỳ cứu sống con người trong 15 giây

Hi hữu cứu sống bệnh nhi bị viêm màng não mủ nặng

Máu cực hiếm của thầy thuốc cứu sống sản phụ

Cứu sống bệnh nhân sốc mất máu do thận vỡ đôi

Sau ca phẫu thuật 10 ngày, bệnh nhân Lê Anh Tú (17 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội) đang tập đi trở lại. Theo lời kể của Tú, cách đây khoảng 5 tháng, em bị đau lưng dữ dội, đi khám ở bệnh viện huyện thì bác sỹ kết luận đau do thần kinh. Khi uống thuốc do bác sỹ kê thì đỡ đau, nhưng khi hết thuốc lại đau trở lại. Đến tháng 8/2015, cơn đau càng dữ dội hơn khiến Tú không thể đi lại được. Tú đã đi khám lại ở một bệnh viện khác, các bác sỹ chẩn đoán em bị u tế bào cột sống và được chỉ định phẫu thuật.  

Tuy nhiên, do ca phẫu thuật các bác sỹ không thể lấy hết u mà mới chỉ phẫu thuật giải ép và làm vững cột sống tạm thời, nên sau gần 1 tháng, cơn đau lại tái phát dữ dội hơn. Tiến hành xạ trị 1 tháng, Tú thấy đỡ đau nhưng khối u chưa được xử lý triệt để đã phát triển nhanh, phá hủy hết 1 đốt sống cùng và có nguy cơ phát triển và gây tổn thương thần kinh vùng sinh dục và rối loạn tiểu tiện… khiến bệnh nhân không đi lại được.

Gia đình Tú đã đưa em đi khám và điều trị tại một số bệnh viện ở trong và ngoài nước, thậm chí đã hội chẩn với chuyên gia nước ngoài (như Singapore, Nhật Bản…) nhưng họ đều từ chối mổ và điều kiện gia đình không cho phép vì việc lấy u bỏ mất đốt sống dễ gây các biến chứng nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.   

PGS.TS Hà Kim Trung - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương, Chỉnh hình, Bệnh viện E cho biết, đây là ca bệnh hiếm gặp và rất khó trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Thực tế, u tế bào khổng lồ được biết đến là một dạng u xương lành tính (chỉ 2 - 5% ác tính), thường gặp ở xương chi (đầu xương dài) ở người trẻ 25 - 40 tuổi, khi xương đã trưởng thành và sụn tiếp hợp ở vùng đầu xương đã cốt hóa. U tế bào khổng lồ ít gặp ở cột sống và đặc biệt, ở vùng xương cùng như bệnh nhân Tú càng ít gặp hơn. 

Bệnh nhân Tú đang tập đứng và đi lại

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia về phẫu thuật bụng, các bác sỹ khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình quyết định chọn phương pháp điều trị tốt nhất với u tế bào khổng lồ của bệnh nhân Tú là phẫu thuật lấy hết u và cố định vững cột sống cho bệnh nhân ở vị trí không có điểm cố định bắt vít.

Các bác sỹ đã phải tiến hành 2 đường mổ để lấy u và ghép xương cho bệnh nhân. Các chuyên gia y tế đánh giá, phẫu thuật nạo u - lấy không hết nguy cơ tái phát là 40% và khi tái phát dễ có nguy cơ ác tính. Vì vậy, để giúp bệnh nhân có thể đi lại được và tránh nguy cơ tái phát, các bác sỹ đã quyết định phẫu thuật đường bụng để tiếp cận mặt trước cột sống của bệnh nhân, nhằm lấy u, cắt bỏ đốt S1 (đốt sống cuối cùng) và sau đó ghép xương để hàn cứng đốt sống.  

Sau 3 giờ phẫu thuật lấy u các bác sỹ đã ghép xương tự thân, nẹp vít cột sống từ trên cao xuống vùng xương cùng để cố định vững cột sống. Sau mổ 1 tuần, kết quả chụp cho thấy mảnh ghép ổn định, bệnh nhân hết đau, đứng và đi lại được bình thường.

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội