Có nên phẫu thuật não để chữa bệnh động kinh?

Phẫu thuật não thường được áp dụng cho bệnh nhân bị động kinh kháng thuốc

Trẻ bị động kinh nên ăn uống như thế nào?

Vì sao trẻ chưa được 1 tuổi nhưng đã bị bệnh động kinh?

Những điều cha mẹ cần biết về động kinh cục bộ ở trẻ

Lưu ý "sống còn" cha mẹ cần nhớ khi trẻ bị động kinh

Chào bạn!

Đa số người bị động kinh không cần phải phẫu thuật. Trong hầu hết các trường hợp, cơn động kinh có thể được kiểm soát tốt với các thuốc chống động kinh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ước tính rằng 30% đến 40% bệnh nhân bị động kinh không thể kiểm soát được cơn co giật bằng thuốc. Nếu cơn động kinh của con bạn không thể kiểm soát bằng thuốc thì có thể bé bị động kinh kháng thuốc (động kinh kháng thuốc là trường hợp bệnh nhân động kinh đã được điều trị với ít nhất 2 loại thuốc trong ít nhất 2 năm mà không hạn chế được các cơn co giật). Đối với những bệnh nhân bị động kinh kháng thuốc thì cuộc sống của họ sẽ được cải thiện sau khi phẫu thuật não. 

Phẫu thuật để điều trị bệnh động kinh thường được chỉ định khi cơn động kinh xuất phát từ một vùng nhỏ, được xác định rõ ràng trên não và không có ảnh hưởng đến các chức năng thiết yếu như nói, ngôn ngữ, vận động nhìn hoặc nghe.

Trong một số trường hợp, phẫu thuật điều trị động kinh có thể gây những biến chứng như mất trí nhớ, liệt nửa người... Vì vậy, hãy trao đổi kỹ với bác sỹ về tỷ lệ thành công và biến chứng của ca phẫu thuật để có lựa chọn hợp lý cho con của mình.

Sau khi phẫu thuật điều trị động kinh, trẻ vẫn phải tiếp tục dùng thuốc chống động kinh một vài năm để giúp cải thiện và hồi phục sức khỏe. Phẫu thuật điều trị động kinh là phẫu thuật chuyên khoa sâu đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe về phẫu thuật viên, trang thiết bị và các phương tiện hiện đại để chẩn đoán. Ở các nước có nền y học chưa phát triển thì việc điều trị bằng thuốc vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS. Thần kinh học Adriana S.Tanner  


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị