Phẫu thuật mắt bằng laser có những rủi ro gì?

Có thể gặp biến chứng nào khi mổ mắt bằng laser?

Tặng 100 ca phẫu thuật mắt cho bệnh nhân nghèo

Phẫu thuật mắt miễn phí cho 174 ngư dân và người nghèo

Phẫu thuật mắt lé có nguy hiểm gì không?

Đà Nẵng: Hỗ trợ phẫu thuật mắt cho trẻ em

Phẫu thuật mắt bằng laser là gì?

Thực tế, phẫu thuật mắt bằng laser là một thuật ngữ bao gồm nhiều loại phẫu thuật mắt như: LASIK, LASEK, EpiLASIK và PRK… để khắc phục các vấn đề về mắt như loạn thị, cận thị và viễn thị.

Điều gì xảy ra sau khi phẫu thuật mắt bằng laser (tác dụng phụ ngắn hạn)

Ngay sau khi thực hiện phẫu thuật mắt bằng laser, bạn có thể gặp phải một số vấn đề như: Đau nhẹ, nóng rát, chảy nước mắt, kích ứng mắt và khó chịu… Đôi mắt của bạn sẽ dần thích ứng, phục hồi và làm giảm các vấn đề này. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng này có xu hướng trở nên nặng hơn thì tốt nhất bạn nên gọi bác sỹ để được kiểm tra và tư vấn vấn kịp thời.

Ngoài ra, một số tác dụng phụ khác bạn cũng có thể gặp phải khi thực hiện phẫu thuật mắt bằng laser như: Giảm thị lực, độ nhạy sáng, nhìn thấy quầng sáng xung quanh nguồn sáng, đỏ mắt, giảm tầm nhìn vào ban đêm, giảm độ nhạy tương phản và ảnh hưởng đến độ sắc nét của thị giác...

Hầu hết các triệu chứng này sẽ biến mất sau khoảng 2 – 4 ngày sau khi phẫu thuật. Bác sỹ có thể sẽ hẹn bạn quay trở lại khám sau 1 – 2 ngày, và khuyên bạn thường xuyên kiểm tra mắt định kỳ sau 6 tháng tiếp theo.

Các ảnh hưởng lâu dài của việc phẫu thuật mắt bằng laser

Biến chứng nhăn giác mạc

Quy trình phẫu thuật mắt bằng laser

Phẫu thuật mắt bằng laser thường được thực hiện qua các bước chính:

- Tạo một vạt mô giác mạc, sau đó lật nắp lên.

- Tái tạo giác mạc bên dưới nắp bằng laser.

- Cuối cùng, nắp giác mạc được đậy lại.

Ở bước cuối cùng, nếu việc đậy nắp giác mạc được thực hiện không chính xác có thể dẫn đến hình thành các nếp nhăn rất nhỏ (vi mô) trên giác mạc. Điều này sẽ khiến người bệnh nhìn không rõ vật, bị mờ và nhiều biến chứng khác.

Nhiễm trùng và viêm

Tình trạng nhiễm trùng và viêm có thể xảy ra ở một số người sau khi phẫu thuật mắt bằng laser. Điều này thường được điều trị bằng thuốc và hiếm khi phải thực hiện một cuộc phẫu thuật khác để khắc phục.

Khô mắt

Phẫu thuật mắt bằng laser có thể gây khô mắt mạn tính

Khô mắt mạn tính kết hợp với đỏ mắt và ngứa cũng có thể xảy ra ở một số người sau khi phẫu thuật mắt bằng laser. Sử dụng thuốc nhỏ mắt và thuốc giảm đau thường là biện pháp được sử dụng để làm giảm tình trạng này.

Mắc tật khúc xạ

Nếu cuộc phẫu thuật không được thực hiện đúng cách, tật khúc xạ của bạn có thể vẫn không được khắc phục, thậm chí nó còn bị sai lệch nhiều hơn. Khi điều này xảy ra, biện pháp thường được sử dụng là thực hiện một cuộc phẫu thuật khác hoặc bạn sẽ phải sử dụng kính để hỗ trợ.

Lồi giác mạc

Lồi giác mạc là một trong những tác dụng phụ dài hạn có thể gặp phải sau khi phẫu thuật mắt bằng laser. Tình trạng này được gọi là ectasia và tỷ lệ của nó là khoảng 1/5.000 ca phẫu thuật.

Giảm thị lực hoặc mất thị lưc vĩnh viễn

Mặc dù có tỷ lệ rất nhỏ, tuy nhiên bạn vẫn có thể bị các biến chứng này khi thực hiện phẫu thuật mắt bằng laser.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt