Phẫu thuật xoang có trị dứt điểm bệnh viêm xoang?

Một số ít trường hợp bị viêm xoang được bác sỹ chỉ định phẫu thuật

Vì sao nước mũi chảy mãi không ngừng?

Đừng nhầm lẫn cảm lạnh và viêm mũi dị ứng

Những năm đầu đời trẻ dễ bị viêm tai mũi họng liên miên

Bị viêm xoang có phải do thường xuyên hít khói bếp

BS. Nguyễn Trương Khương – Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện FV TP.HCM, cho biết:

Chào bạn!

Viêm xoang khiến người bệnh phải khổ sở. Nhưng phẫu thuật không phải là giải pháp trị dứt điểm như nhiều người lầm tưởng nếu không đúng căn nguyên. Đa số các trường hợp viêm xoang chỉ cần điều trị nội khoa là đủ. Các biện pháp điều trị nội khoa bao gồm: Tập thể dục, ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc điều độ, giữ ấm, rửa mũi, uống thuốc và xịt thuốc chống dị ứng, đi khám bệnh khi có những đợt viêm cấp do vi khuẩn để được điều trị bằng kháng sinh phù hợp.

Viêm xoang cấp tính không phải phẫu thuật trừ trường hợp biến chứng. Bạn chỉ nên phẫu thuật khi bị mắc bệnh viêm xoang mạn tính và bị tắc nghẽn những lỗ thông mũi xoang do thịt thừa, do cấu trúc bất thường của xoang, viêm xoang do nấm…

Nếu phẫu thuật xoang sớm khi niêm mạc còn tương đối bình thường thì sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của mũi. Phẫu thuật điều trị viêm mũi xoang là phẫu thuật nội soi, ít chảy máy, ít đau, chính xác cao. Sau khi phẫu thuật các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện do các lỗ thông xoang được mở rộng và sự dẫn lưu sinh lý của mũi xoang được thiết lập.

Phẫu thuật chỉ là một khâu trong quá trình điều trị viêm xoang. Sau phẫu thuật, tùy thuộc vào mức độ, loại viêm xoang mà bạn vẫn phải sử dụng thuốc trong một khoảng thời gian nhất định theo hướng dẫn của bác sỹ. Bệnh nhân vẫn có thể bị viêm xoang trở lại nhưng ở mức độ nhẹ hơn sau khi phẫu thuật. Để xác định xem có nên phẫu thuật không, bạn nên đi khám để có sự tư vấn cụ thể của bác sỹ sau quá trình thăm khám trực tiếp!

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị