Sau phẫu thuật, gai cột sống có khỏi hoàn toàn?

Gai cột sống là một căn bệnh thoái hóa cột sống,

Các tư thế nằm và vận động cho người bị thoái hoá cột sống

Phương pháp giúp giảm đau cột sống

Cách làm chim cút hầm thuốc Bắc chữa thoái hóa cột sống?

Sống sót kỳ diệu dù đầu... lìa khỏi cột sống

Trả lời:

 TS. BS Trần Thị Tô Châu - Chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bạn! Khi bị gai cột sống người bệnh thường có cảm giác đau do khi cử động, gai tiếp xúc với dây thần kinh hoặc các đốt xương sống. Ngoài ra, đau còn làm hạn chế vận động cổ, vai, thắt lưng. 

Khi bị gai cột sống, người bệnh thường có tâm lý chỉ muốn phẫu thuật cắt bỏ gai cột sống để hết cảm giác đau, khó chịu nhưng đa phần các trường hợp gai cột sống các bác sỹ đều nghiêng về điều trị bảo tồn bằng việc sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm không steroid, nhóm giãn cơ; Giảm bớt gánh nặng lên các đốt sống bị bệnh bằng cách dùng một số dụng cụ nâng đỡ như nẹp cổ hoặc áo giáp... Châm cứu, vật lý trị liệu giúp giảm đau và tăng vận động ở một số khớp bị ảnh hưởng có thể được áp dụng để hỗ trợ điều trị.

Phẫu thuật được đặt ra khi gai chèn ép vào tủy, làm hẹp ống tủy hoặc các rễ thần kinh ở cột sống. Tuy nhiên, ngay cả khi phẫu thuật gai xương vẫn có thể mọc lại ở cùng vị trí cũ vì thực tế quá trình hình thành gai xương là một đáp ứng tự nhiên của cơ thể đối với phản ứng viêm. Trường hợp của bạn nên điều trị theo phác đồ của bác sỹ và tái khám định kỳ để phát hiện sớm các tiến triển xấu từ đó có biện pháp xử trí thích hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị