Phẫu thuật đục thủy tinh thể có gây khô mắt?

Khô mắt có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Bị tăng nhãn áp có nên phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Cận thị càng nặng càng dễ mù lòa

Coi chừng mù mắt khi bị đục thủy tinh thể!

Nguyên nhân gây bệnh đục thủy tinh thể

GS.BS Vance Thompson -  Giáo sư nhãn khoa tại Trường Y Stanford (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Phẫu thuật điều trị bệnh đục thủy tinh thể thường không gây khô mắt. Khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, bác sỹ sẽ rạch một đường nhỏ trên mắt để đưa vào trong mắt một dụng cụ siêu âm nhỏ (dụng cụ phaco) để làm vỡ thủy tinh thể đục thành nhiều mảnh và hút ra ngoài. Sau khi lấy thủy tinh thể đục ra, một kính nội nhãn nhân tạo (IOL) được đặt vào trong mắt để thay thế công suất hội tụ của thủy tinh thể tự nhiên. Đường mổ nhỏ đó thường tự lành, không cần khâu vì vậy nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị lực.

Mặc dù phẫu thuật đục thủy tinh thể không gây khô mắt, nhưng nếu bệnh nhân đục thủy tinh thể bị khô mắt thì có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Vì lý do này, trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, bạn nên thông báo với bác sỹ về tình trạng khô mắt của mình. Bác sỹ nhãn khoa hoặc bác sỹ phẫu thuật sẽ đánh giá màng phim nước mắt của bạn. Nếu bạn bị khô mắt, bác sỹ sẽ trì hoãn phẫu thuật đục thủy tinh thể cho đến khi bạn điều trị khỏi khô mắt để khôi phục lại lượng nước mắt giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh!

Nhiều bằng chứng nghiên cứu gần đây cho biết, nếu bổ sung các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên như Alpha lipoic acid, kết hợp Kẽm, Hoàng đằng, Quercetin... sẽ mang lại tác dụng chống lão hóa, làm chậm quá trình tiến triển đục thủy tinh thể, giúp bảo vệ thị lực cho người bệnh, hạn chế phải phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo. Hiện nay một số sản phẩm thực phẩm chức năng chuyên biệt dành cho mắt bị đục thủy tinh thể giống như bạn để tham khảo và sử dụng.

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị