Người đã cắt túi mật nên tránh ăn các thực phẩm này

Những người đã cắt túi mật cần cẩn thận với một số thực phẩm

6 thay đổi dinh dưỡng đơn giản cho người bệnh túi mật

7 dấu hiệu cảnh báo bạn bị sỏi mật

Đau bụng, đầy hơi sau khi ăn có thể cảnh báo bệnh túi mật

Viêm tụy cấp do sỏi mật: Liệu có cần cắt bỏ túi mật?

Điều gì xảy ra khi bạn không còn túi mật?

Cơ thể có thể hấp thụ chất béo từ thức ăn là nhờ dịch mật - dịch tiêu hóa được tiết ra từ gan.

Ở những người bình thường, dịch mật do gan tiết ra sẽ được lưu trữ trong túi mật và được giải phóng vào ruột non khi bạn ăn nhiều chất béo. Với những người đã thực hiện phẫu thuật cắt túi mật, dịch mật không còn nơi dự trữ mà đi trực tiếp từ gan vào tá tràng (đoạn đầu ruột non). Điều này khiến cơ thể không có sẵn một lượng lớn dịch mật cần thiết để tiêu hóa chất béo từ thức ăn nếu bạn ăn quá nhiều.

Những người đã cắt túi mật cần hạn chế ăn nhiều chất béo

Người đã cắt túi mật nên hạn chế thực phẩm chiên rán nhiều chất béo 

Những người đã cắt túi mật chỉ có một lượng dịch mật hạn chế, vì vậy khả năng hấp thụ chất béo trong thức ăn của bạn cũng bị suy giảm.

Do đó, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, bao gồm thịt đỏ, da, mỡ, phủ tạng động vật và các món chiên rán nhiều dầu mỡ.

Các thực phẩm khác cần tránh

Các món cay nóng có thể gây kích thích dạ dày cho người cắt túi mật

Ngoài các thực phẩm nhiều chất béo, người đã phẫu thuật cắt túi mật cũng cần hạn chế một số thực phẩm sau đây khi hệ tiêu hóa của bạn không hoạt động tốt.

Ví dụ, các món cay nóng có thể gây kích thích dạ dày, về lâu dài có thể dẫn tới tổn thương dạ dày - ruột. Các loại đồ uống chứa cồn và caffeine cũng có thể ảnh hưởng xấu tới những người đã thực hiện phẫu thuật cắt túi mật.

Tuy nhiên nếu hồi phục tốt sau phẫu thuật, bạn vẫn có thể kết hợp nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn uống nếu chúng không gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Lợi ích của việc hạn chế một số thực phẩm sau khi cắt túi mật

Sau khi phẫu thuật cắt túi mật, khả năng tiêu hóa một số thực phẩm nhất định sẽ giảm. Điều này có nghĩa nếu ăn nhiều chất béo, đồ cay nóng… bạn có thể bị đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi do các thực phẩm không được tiêu hóa hoàn toàn.

Tuân thủ tốt việc hạn chế các thực phẩm trên sẽ giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các rối loạn tiêu hóa.

Cân nhắc thay đổi thói quen ăn uống

Sau khi đã phẫu thuật cắt túi mật, hãy cân nhắc ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì chỉ ăn 3 bữa chính. Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Trong giai đoạn hồi phục sau phẫu thuật, bạn cũng nên tạm chuyển sang chế độ ăn nhẹ (bland diet). Chế độ ăn này bao gồm các thực phẩm mềm, ít chất xơ, không cay và không chứa nhiều chất béo, giúp làm giảm các phản ứng phụ trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

Vi Bùi H+ (Theo Livestrong)

Ngoài việc duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học, sau cắt túi mật bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang để giúp cơ thể nhanh chóng làm quen với việc thiếu vắng túi mật, cũng như làm giảm các triệu chứng đau, đầy trướng, khó tiêu… 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa