Nên ăn uống thế nào trước phẫu thuật cắt túi mật?

Ăn uống lành mạnh trước khi phẫu thuật cũng giúp bạn hồi phục tốt hơn

Người bệnh sỏi mật có thể ăn những thực phẩm nào?

Làm sao phòng ngừa sỏi mật cho trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh?

6 thay đổi dinh dưỡng đơn giản cho người bệnh túi mật

7 dấu hiệu cảnh báo bạn bị sỏi mật

Tầm quan trọng của chế độ ăn trước phẫu thuật cắt túi mật

Để đạt kết quả khả quan nhất, cũng như có thể phục hồi tốt hơn sau phẫu thuật cắt túi mật, người bệnh nên có chế độ ăn uống hợp lý ngay từ trước khi phẫu thuật.

Điều quan trọng là ngăn ngừa, giảm thiểu các vấn đề tiêu hóa có thể xảy ra trong giai đoạn này, đặc biệt ngăn ngừa các cơn đau do sỏi mật. Một số thực phẩm gây dị ứng có thể kích hoạt các cơn đau, chính vì vậy chế độ ăn uống lành mạnh, tránh các thực phẩm dị ứng… là rất quan trọng trước khi phẫu thuật cắt túi mật.

Sỏi mật, viêm túi mật đau đớn có thể khiến bạn phải phẫu thuật cắt túi mật

Ngoài ra, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn nhịn ăn trong vòng 12 tiếng trước khi phẫu thuật. Họ cũng có thể yêu cầu bạn uống nhiều nước hơn trong một khoảng thời gian nhất định, chính vì vậy hãy trao đổi kỹ với bác sỹ về những gì bạn có thể ăn/uống trước khi phẫu thuật cắt túi mật.

Ăn uống thế nào trước khi phẫu thuật cắt túi mật?

Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo bão hòa: Các thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể làm trầm trọng thêm các cơn đau do sỏi mật, gây áp lực lên đường tiêu hóa. Ngoài ra, túi mật bị viêm nhiễm, suy yếu sẽ không còn khả năng giải phóng đủ dịch mật để tiêu hóa chất béo. Chính vì vậy người bệnh túi mật nên ăn chế độ ăn ít chất béo bão hòa để làm dịu túi mật trước khi phẫu thuật.

Tránh các món chiên rán, tránh ăn thịt và các sản phẩm từ sữa nguyên kem: Thay vào đó, bạn nên hấp, luộc, nướng thực phẩm. Đối với các món xào, hãy dùng ít dầu hạt cải hoặc dầu olive để chế biến món ăn. Bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ các loại bơ (kể cả bơ thực vật) và da/mỡ động vật.

Bổ sung các thực phẩm giúp thải độc, làm sạch đường tiêu hóa: Trước khi phẫu thuật cắt túi mật, việc loại bỏ tối đa các chất độc trong đường tiêu hóa là rất quan trọng, giúp hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng trong/sau phẫu thuật. Để làm điều này, hãy tiêu thụ các thực phẩm nhiều chất xơ như trái cây, rau củ. Bạn cũng nên uống nhiều nước, ăn các món ăn dạng lỏng như cháo, súp… trong vòng vài ngày/vài tuần trước khi phẫu thuật. Điều này sẽ giúp thải độc, làm sạch đường tiêu hóa tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Buzzle)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ điều trị cho người bị sỏi mật, phòng ngừa tái phát sỏi mật sau phẫu thuật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa