7 điều bác sỹ không nói với bạn về phẫu thuật cắt tử cung

Cắt bỏ tử cung là biện pháp phẫu thuật rất phổ biến

1/5 phụ nữ bị cắt tử cung "oan"

U xơ tử cung: Phát hiện muộn là vô sinh!

Có hay không chuyện sản phụ bị cắt tử cung mà không biết?

Mẹ bị cắt tử cung, con tử vong sau mổ

Cắt tử cung là một trong những biện pháp phẫu thuật rất phổ biến ở phụ nữ trên toàn thế giới. Đây là kỹ thuật xâm lấn tử cung thông qua đường rạch ở bụng dưới hoặc bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Cắt bỏ tử cung rất cần thiết nếu phụ nữ bị ung thư phần phụ như ung thư tử cung hay cổ tử cung, u xơ tử cung (nếu khối u quá to), lạc nội mạc tử cung, sa tử cung, đau vùng chậu mạn tính,...

Sau quy trình cắt bỏ tử cung, có một số vấn đề nhạy cảm nhưng rất quan trọng mà bác sỹ thường không nói cho bạn biết, đó là:

1.  Cắt tử cung không gây mãn kinh sớm

Mãn kinh gắn liền với các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo, tính khí thất thường, suy giảm trí nhớ... Nhiều phụ nữ cho rằng, sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung, họ sẽ không thể có con, đồng nghĩa với mãn kinh. Tuy nhiên, thời gian mãn kinh của cơ thể sẽ không bị ảnh hưởng chỉ bởi những ca phẫu thuật.

2. Cắt bỏ tử cung có thể đi liền với cắt bỏ buồng trứng

Trong khi phẫu thuật cắt tử cung, bác sỹ có thể sẽ tiến hành cắt bỏ cả buồng trứng và ống dẫn trứng. Buồng trứng là nơi lưu trữ nhiều hormone estrogen và progesterone. Nếu hai loại hormone này bị suy giảm đột ngột, có thể dẫn đến các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như: Nóng bừng, suy giảm ham muốn tình dục…

3. Đời sống tình dục của bạn sẽ không bị ảnh hưởng

Nhiều phụ nữ cho rằng, sau phẫu thuật, “chuyện ấy” sẽ bị đảo lộn. Tuy nhiên, chuyện quan hệ sẽ chỉ bị gián đoạn do vết phẫu thuật chưa lành. Thời gian có thể quan hệ trở lại tùy thuộc vào phẫu thuật một phần hay toàn bộ tử cung. Bạn có thể hỏi bác sỹ thời gian lành vết thương và khi nào bạn có thể quan hệ trở lại bình thường.

4. Bổ sung hormone giúp thích ứng với thay đổi sau phẫu thuật

Nếu bạn phải tiến hành cắt tử cung và buồng trứng, bạn nên được bác sỹ tư vấn về việc có nên bổ sung estrogen để giảm các triệu chứng khó chịu sau phẫu thuật hay không.

5. Có thể phẫu thuật ít xâm lấn

Bạn nên lựa chọn phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn nhất như nội soi. Phương pháp này sử dụng đường rạch nhỏ, ít gây mất máu và giúp bạn nhanh chóng xuất viện.

6. Có thể cần điều trị tâm lý sau khi cắt bỏ tử cung

Một số phụ nữ bị chấn thương tâm lý sau khi cắt bỏ tử cung và cần phải được chữa trị. Sẽ mất khá nhiều thời gian để chữa lành vì nhiều phụ nữ có cảm giác mất mát, dễ bị mất ngủ, chán ăn và trầm cảm. Đặc biệt đối với phụ nữ trẻ, cắt bỏ tử cung là một nỗi đau lớn vì họ sẽ không thể tiếp tục có con.

Có thể cần điều trị tâm lý sau phẫu thuật cắt bỏ tử cung

7. Có thể tránh việc phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung

Mỗi năm, có khoảng 600.000 phụ nữ bị cắt bỏ tử cung, nhưng có tới 10 - 15% thực hiện thủ thuật khi không thực sự cần thiết. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, phụ nữ có thể giữ cho tử cung được nguyên vẹn. Ví dụ như u xơ tử cung có thể được xử lý bằng cách không phẫu thuật. Vì vậy, trước khi lên kế hoạch cắt bỏ tử cung, chị em cần nhờ bác sỹ tư vấn về các phương pháp hỗ trợ điều trị khác như sử dụng thực phẩm chức năng.

Phụ nữ gặp vấn đề về tử cung và buồng trứng nên sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng chứa các thành phần thảo dược như: trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng... Những thảo dược đã được chứng minh hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh phụ nữ như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, rối loạn kinh nguyệt mà không cần phẫu thuật.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang – Giúp giảm nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng
Nga Phụ Khang là loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh như: u xơ, u nang, rối loạn kinh nguyệt, ung thư… Nga Phụ Khang chứa các thành phần: Trinh nữ hoàng cung, hoàng kỳ, hoàng cầm, khương hoàng. Tới nay, sản phẩm đã được nhiều người biết đến và sử dụng như một thực phẩm hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh ở buồng trứng, tử cung.
Để sử dụng Nga Phụ Khang đạt hiệu quả tốt: nếu phòng ngừa các bệnh ở buồng trứng, tử cung và tăng cường sức đề kháng, nên uống 03 lần/ ngày, mỗi lần 02 viên; Nếu dùng hỗ trợ điều trị cho người bị u xơ, u nang, rối loạn kinh nguyệt, nên uống 03 lần/ ngày, mỗi lần 03 viên. Sử dụng liên tục từ 2-3 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1153/2014/XNQC- ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa