Đừng để chết oan vì rượu bia!

Tai nạn giao thông có liên quan đến bia rượu chiếm 36,5% trong tổng số các vụ

Tăng thuế rượu bia – Giảm nguy cơ tử vong do tai nạn giao thông?

Vỡ hàm, gãy răng vì phóng xe khi say xỉn

Việt Nam liên tục "thăng hạng" về tiêu thụ rượu bia

Rượu bia gây ra 30 loại bệnh

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tác hại của rượu, bia liên quan đến tai nạn thương tích, trong đó có tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt đáng báo động ở các nước đang phát triển. Riêng tại Việt Nam, thống kê cho thấy, khoảng 40% số vụ TNGT với khoảng 11% trường hợp bị tử vong có liên quan đến rượu, bia. Tuy nhiên, đáng chú ý Việt Nam vẫn đang là một trong số ít các quốc gia có xu hướng gia tăng nhanh về mức độ tiêu thụ bình quân rượu, bia/người/năm. Cụ thể, lượng bia sử dụng trung bình/người/năm là 32 lít, xếp thứ nhất khu vực ASEAN và thứ 3 Châu Á. Việt Nam cũng được xếp là 1/25 quốc gia đứng đầu thế giới trong danh sách có mức tiêu thụ bia nhiều nhất.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trung bình mỗi ngày có 26 người chết vì TNGT, trong đó TNGT có liên quan đến bia rượu chiếm 36,5%.

Theo nghị định 171/2013/NĐ-CP ban hành ngày 13/11/2013, quy định hành vi sử dụng rượu, bia tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền cả chủ xe và lái xe. bị tạm giữ phương tiện. Thế nhưng, chế tài để xử lý tình trạng trên vẫn còn hời hợt, chưa thực sự hiệu quả nên các đối tượng vi phạm vẫn coi thường luật.

Để giảm thiểu tình trạng TNGT liên quan đến bia rượu, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức buổi hội thảo “Hành vi người điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu bia”. Tại đây, nhiều chuyên gia cũng kiến nghị các doanh nghiệp sản xuất rượu, bia trên bao bì cần có các khuyến cáo, cảnh báo nguy cơ hay hàm lượng để người uống biết các thông tin mà chủ động khi uống.

Bên cạnh đó, PGS.TS Hoàng Đình Ban cho rằng, cần phải tăng cường vai trò quản lý của nhà nước về sử dụng rượu bia. Đồng thời nghiêm cấm cán bộ, công chức sử dụng rượu bia trong giờ làm việc.

Ngoài ra, cần phải nâng mức xử phạt như: Tước giấy phép lái xe khi đối tượng vi phạm nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, bổ sung hình phạt tù giam khi uống bia rượi gây tai nạn... Phải làm nghiêm để răn đe thì các chủ phương tiện mới sợ và chấp hành luật pháp nghiêm chỉnh khi tham gia giao thông.

TNGT xảy ra sẽ gây thương đau cho cả hai phía: Phía người bị tai nạn và phía người gây ra tai nạn. Vì vậy để đảm bảo ATGT cho chính bản thân, gia đình và xã hội thì mọi người nên chấp hành luật giao thông nghiêm chỉnh khi lái xe. Đặc biệt, hạn chế sử dụng bia rượu khi đang tham gia giao thông.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn