Phát hiện ung thư bằng một xét nghiệm máu đơn giản?

Phát hiện sớm ung thư là chìa khóa và đã được chứng minh rõ ràng làm giảm tỷ lệ tử vong

Cơ hội xét nghiệm miễn phí đột biến gien điều trị ung thư phổi

BMI cao làm tăng nguy cơ ung thư gan

Ngoài thuốc, đây là những việc giúp ích trong và sau khi điều trị ung thư vú

Vitamin C có thể ngăn chặn tế bào gốc ung thư

W. Andy Tao - giáo sư hóa sinh học, thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư học Purdue, thuộc Đại học Purdue(Ấn Độ) và các đồng nghiệp đã xác định một loạt các protein trong huyết tương, khi có nồng độ cao, biểu hiện rằng bệnh nhân bị Ung thư. Phát hiện của họ đã được công bố trong ấn bản đầu tiên của biên bản lưu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Công việc của Tao được thực hiện bằng các mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhân Ung thư vú, nhưng phương pháp này có thể áp dụng với bất kỳ loại Ung thư và các loại bệnh khác. Công trình này dựa vào phân tích những mảnh của màng tế bào và exosome trong huyết tương.

Phosphoryl hóa protein, việc bổ sung một nhóm phốt phát vào một protein có thể dẫn đến sự hình thành tế bào Ung thư. Vì vậy, phosphoryl hóa protein, được gọi là phosphoprotein, được xem như là biểu hiện chính cho “dấu hiệu sinh học” của ung thư. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học không chắc rằng việc xác định các phosphoprotein trong máu có thể xảy ra vì gan đã giải phóng các protein phosphatase vào máu, lọai phosphoryl của các protein.

"Có rất nhiều loại ung thư, thậm chí có nhiều hình dạng cho các loại ung thư khác nhau nên việc tìm kiếm các “dấu hiệu sinh học” rất khó khăn ", Tao nói. "Đây chắc chắn là một bước đột phá, nó cho thấy tính khả thi của việc sử dụng phosphoprotein trong máu để phát hiện và theo dõi bệnh tật."

Tao và các đồng nghiệp của ông tìm thấy gần 2.400 phosphoprotein trong một mẫu máu và xác định 144 mẫu phosphoprotein tăng đáng kể ở bệnh nhân ung thư. Nghiên cứu so sánh mẫu máu 1 ml từ 30 bệnh nhân ung thư vú với sáu người kiểm soát lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy ly tâm để tách huyết tương ra khỏi các tế bào hồng cầu, và các máy ly tâm tốc độ cao và siêu tốc để phân biệt các vi trùng và các exosomes. Những exosome này, được phóng thích từ tế bào và xâm nhập vào máu, có thể đóng vai trò truyền thông giữa các tế bào và được cho là có liên quan đến di căn, lan truyền ung thư từ nơi này sang nơi khác trong cơ thể. Chúng cũng gói gọn các phosphoprotein, các protein mà nhóm của Tao đã xác định bằng cách sử dụng phép đo khối phổ .

Ông Tao nói: "Các túi ngoại bào, bao gồm exosome và những mảnh của màng tế bào được bao bọc bởi màng tế bào, chúng rất ổn định. "Các mẫu chúng tôi sử dụng đã 5 năm tuổi, và chúng tôi vẫn có thể xác định phosphoprotein, cho thấy đây là một phương pháp hữu hiệu để xác định các “dấu hiệu sinh học” của bệnh."

Một xét nghiệm máu đơn giản cho bệnh ung thư sẽ ít xâm lấn hơn là dùng phương pháp scan hoặc sinh thiết - cái mà loại bỏ mô. Bác sỹ cũng có thể thường xuyên kiểm tra máu của bệnh nhân ung thư để hiểu được hiệu quả điều trị và theo dõi bệnh nhân sau khi điều trị để xem ung thư có quay trở lại hay không.

"Hiện nay hầu như không có cách nào để giám sát bệnh nhân sau khi điều trị," Tao nói. "Các bác sỹ phải đợi cho đến khi ung thư trở lại."

Timothy Ratliff - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đại học Purdue cho biết các phát hiện này hứa hẹn cho việc phát hiện sớm ung thư.

Ratliff nói: "Các bọng và exosome có mặt và được giải phóng bởi tất cả các loại ung thư, vì vậy, có thể có những mô hình chung cho các mô ung thư, nhưng nhiều khả năng Andy sẽ phát triển các mẫu liên quan đến các loại ung thư khác nhau. "Phát hiện sớm ung thư là chìa khóa và đã được chứng minh rõ ràng làm giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến căn bệnh này."

Tao dự định phân tích mức phosphoprotein gia tăng ở nhiều loại ung thư khác nhau để xác định liệu có những mô hình biểu thị loại ung thư mà bệnh nhân có. Công ty của ông, Tymora Analytical, cũng đang phát triển công nghệ cho phép các bác sỹ để mẫu máu lên “hộp chứa” và phân tích phosphoprotein hiện diện, loại bỏ sự cần thiết phải có các máy ly tâm tốc độ cao không thực tế trong điều trị lâm sàng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội